SAAM ปิดเทรดวันแรกที่ 1.52 บาท ต่ำกว่าราคาขาย IPO 15.56%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2019 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SAAM ปิดเทรดวันแรกที่ 1.52 บาท ลดลง 0.28 บาท (-15.56%) จากราคาขาย IPO 1.80 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 95.34 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 1.70 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 1.75 บาท และราคาลงต่ำสุด 1.51 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้น บมจ.เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ (SAAM) มี Trailing PER ที่ 33.5 เท่า โดยมองเทียบกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่มีบริการพัฒนาโรงไฟฟ้าของตัวเอง เช่น DEMCO และ GUNKUL ที่ซื้อด้วย PER ที่ 20 เท่า ทำให้มองว่า SAAM มีราคาที่ค่อนข้างสูง ในขณะเดียวกันแนวโน้มการเติบโตในอนาคตอาจมีความเสี่ยงจากความล่าช้าในการขอใบอนุญาต และการพัฒนาโครงการที่ญี่ปุ่นทำให้การเติบโตจำกัด และปัจจุบัน SAAM มีคดีระหว่าง SAAM-SP2 กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งหากแพ้คดีจะทำให้บริษัทต้องพิจารณาด้อยค่าสินทรัพย์ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องรวมราว 9 ล้านบาท คาดจะรู้ผลใน 1-2 ปี

SAAM มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย โดยมุ่งเน้นพัฒนาโครงการในประเทศที่มีศักยภาพ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น และประเทศอื่นในทวีปเอเซีย รวมถึงการดำเนินธุรกิจจัดหาสถานที่ตั้งและให้บริการที่เกี่ยวข้องภายในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อสนับสนุนให้บริษัท มีผลประกอบการที่ดีอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว

ธุรกิจของกลุ่มบริษัทแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มคือ 1) ธุรกิจจัดหาที่ตั้งและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โดยได้รับรายได้เป็นรายเดือนตลอดอายุสัญญา 2) ธุรกิจลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน จำนวน 1 โครงการกำลังการผลิต 2.0 เมกะวัตต์ (MW) ภายใต้ FiT 5.66 บาท/หน่วย อายุ 25 ปี 3) ธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย โดยจะให้บริการตั้งแต่ขั้นตอนการขอใบอนุญาตไปจนถึงการโอนโครงการที่เสร็จสิ้นให้ลูกค้า

โครงการในอนาคต 1) ปัจจุบันมีงานในมือที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อจำหน่าย 2 โครงการได้แก่ SAAM Oita 01 Biomass Power และ SAAM Oita 02 Biomass Power ซึ่งอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตการทำธุรกิจและพัฒนาที่ดินโดยทั้ง 2 โครงการมีกำลังการผลิต 19.9 MW และสัญญาขาย 17.9 MW ที่ FiT 24 เยน/หน่วย อายุ 20 ปี 2) บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้โรงไฟฟ้าชีวมวล 6 โครงการที่ญี่ปุ่นและมีแผนที่จะเข้าเป็นผู้จัดหาเชื้อเพลิงและเป็นผู้ทำ O&M ไปจนถึงเข้าร่วมลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน


แท็ก บล.ทิสโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ