SCB ลบ 1.47% โบรกฯคาดกำไร Q4/61 อ่อนตัว 5% qoq มอง Q1/62 โดนค่าใช้จ่าย Transformation สูงกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2019 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SCB ราคาอ่อนตัวลง 1.47% มาอยู่ที่ 134 บาท ลดลง 2 บาท มูลค่าซื้อขาย 177.67 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.13 น. โดยเปิดตลาดที่ 134.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 135 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 133 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯ คาดกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 4/61 ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่ 9,992 ล้านบาท อ่อนตัวลง 5%QoQ แต่ยังเติบโต 9%YoY ปัจจัยกดดันมาจากค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลตามฤดูกาล และอีกส่วนหนึ่งมาจากค่าใช้จ่ายการ Transformation

ประเด็นสำคัญสำหรับ SCB คือ

1. คาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิทรงตัว QoQ เนื่องจากการเติบโตของสินเชื่อยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ NIM คาดว่าจะทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน

2. รายได้ค่าธรรมเนียมอาจมีแนวโน้มทรงตัว QoQ เช่นกัน แต่เมื่อรวมกับรายได้อื่น อาทิ กำไรจากการขายเงินลงทุนแล้ว ทำให้รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยโดยรวมอ่อนตัวลงราว 4%QoQ

3. คาดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงขึ้นราว 4%QoQ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล ทำให้ Cost-to-income ratio เพิ่มเป็น 49.4%

4. ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจทรงตัว เนื่องจากไม่มีสัญญาณที่คุณภาพหนี้จะปรับตัวแย่ลง ขณะที่คุณภาพหนี้ของสินเชื่อบ้านคาดว่าจะมีแนวโน้มทรงตัวหรือดีขึ้น เนื่องจากการแข่งขันในตลาดลดลง และธนาคารต่างๆ ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

แนวโน้มกำไรสุทธิปี 62 ของ SCB คาดว่าจะเห็นการเติบโตราว 7% ปัจจัยหนุนหลักคาดว่าจะมาจากรายได้ทั้งในส่วนของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนในระบบ IT ส่วนค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดว่าจะเริ่มทรงตัวได้จากคุณภาพหนี้ที่ดีขึ้น สำหรับประเด็นดอกเบี้ยในตลาดที่คาดว่าจะเป็นขาขึ้นนั้น หากเพิ่มขึ้นทุกๆ 25 bps จะส่งผลกระทบต่อประมาณการกำไรของ SCB ราว 3.2%

พร้อมคงราคาเป้าหมายปี 62 ที่ 158 บาท อิง PBV 1.31 เท่า แม้แนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/61 และไตรมาส 1/62 อาจยังไม่เด่น เนื่องจากค่าใช้จ่ายในกระบวนการ Transformation ของธนาคารยังอยู่ในระดับสูง แต่หลังจากนั้นคาดว่าจะเห็นแนวโน้มผลประกอบการดีขึ้นตามลำดับ ขณะที่ราคาหุ้นอ่อนตัวลงมาทำให้ Upside ยังสูง จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ