XO ตั้งเป้ารายได้รวมปี 62 โต 10-15% จากปี 61 เล็งขยายฐานลูกค้า-ออกสินค้าใหม่,ล็อกราคาวัตถุดิบในราคาต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 17, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) ผู้ส่งออกรายใหญ่ในผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส และน้ำจิ้ม รวมทั้ง เครื่องแกง เครื่องประกอบอาหารไทย เปิดเผยถึง ภาพรวมธุรกิจปี 62 คาดจะเป็นอีกปีที่ดีของบริษัทฯ มีผลประกอบการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปี 61 ที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่ารายได้รวมจะเติบโตตามเป้าหมาย 10 - 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นไปตามแผนงานเดิมที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ปี 61

ปัจจัยที่สนับสนุนผลประกอบการให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง มาจากแผนการขยายฐานลูกค้าเพิ่ม โดยยังคงมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าไปสู่ตลาดต่างประเทศเป็นหลัก จากปัจจุบันบริษัทฯ ส่งออกสินค้าไปจำหน่ายทั่วโลกประมาณ 60 ประเทศ สอดรับกับความต้องการสินค้ากลุ่มอาหารที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลก ขณะเดียวกัน บริษัทฯ มีแผนจะเปิดตัวสินค้าใหม่อีก 5 -10 รายการ โดยเน้นสินค้าประเภทซอสปรุงรสที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านการผลิตและความต้องการผู้บริโภค และยังเป็นสินค้าหลักของบริษัทฯ มีอัตรากำไรสูงเมื่อเทียบกับสินค้ากลุ่มอื่น

โดยมองศักยภาพการทำกำไรของบริษัทฯ ในปีนี้ จะแข็งแกร่งต่อเนื่องจากปี 61 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทฯ มุ่งเน้นด้านการบริหารต้นทุนวัตถุดิบเป็นอย่างมาก สะท้อนจากอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปี 60 โดยในปี 62 นี้ บริษัทฯ จะได้รับอานิสงส์จากการทำสัญญาจัดซื้อวัตถุดิบสำคัญ ซึ่งประกอบด้วยน้ำตาลและกระเทียม ในราคาที่ต่ำ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมีศักยภาพในการปรับราคาขายให้สอดคล้องกับราคาตลาดโลก

"เรามั่นใจ ยอดขายในปีนี้ XO จะสามารถเติบโตเฉลี่ย 10 – 15% หลังเห็นทิศทางธุรกิจในปี 61 เติบโตได้อย่างสวยงามตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งเห็นสัญญาณบวกมาตั้งแต่ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปี 2561 บริษัทฯ สามารถทำกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แผนงานหลักปีนี้จะมุ่งเน้นการขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศที่เป็นลูกค้าเดิมของเรา และประเทศใหม่ๆ โดยจะเดินสายออกงานแสดงสินค้าในปีนี้ประมาณ 15 - 18 งาน และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการภายใน เพื่อรักษาระดับมาร์จิ้นให้ดีต่อเนื่องในปีนี้ได้" นายจิตติพร กล่าว

นายจิตติพร กล่าวอีกว่า ในปี 2561 XO สามารถบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะดีต่อเนื่องในปีนี้ โดยราคากระเทียมที่เริ่มปรับลดลงมาตั้งแต่กลางปีก่อน ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท จะสามารถใช้ราคาดังกล่าวไปจนถึงสิ้นปี 62 ราคาน้ำตาลประเภทไซรัป ที่ใช้ในโรงงานใหม่ และราคาน้ำตาลทรายที่ใช้ในโรงงานเดิม เริ่มใช้เรทราคาต้นทุนใหม่ ที่ปรับลดลงจากปี 61 เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ทำการเจรจากับคู่ค้าเพื่อขอทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสามารถล็อกราคาต้นทุนน้ำตาลได้ยาวไปจนถึงกลางปี 2563 และล็อกราคาต้นทุนกระเทียมยาวไปจนถึงปลายปี 2563 ซึ่งเป็นระดับราคาต้นทุนที่ดีมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ