(เพิ่มเติม) "ไทยแอร์เชีย เอ็กซ์"วางเป้าปี 62 ยอดผู้โดยสารโต 40% เปิดตลาดบินตรงสู่ออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2019 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ตั้งเป้าปี 62 ผลักดันยอดผู้โดยสารเติบโต 40% จากปีก่อนที่มีการขนส่งผู้โดยสารรวม 1.98 ล้านคน เติบโต 26% พร้อมทำกำไรติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ด้วยการเปิดตลาดสู่ทวีปใหม่ บินตรงกรุงเทพ-บริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เป็นครั้งแรก ความถี่ 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.62 โดยเสนอราคาตั๋วโปรโมชั่นสำหรับสมาชิกแอร์เอเชีย สำรองที่นั่งวันนี้ถึง 17 ก.พ.62 เดินทาง 25 มิ.ย.-26 ต.ค.62

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 62 เติบโต 50% หรือคิดเป็น 18,000-20,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท และทำกำไรติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ซึ่งจะช่วยหนุนโดยราคาน้ำมันที่เริ่มปรับตัวลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ 75 เหรียญ/บาร์เรล จากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 85 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัทยังตั้งเป้าผู้โดยสารเติบโตมากกว่า 40% จากปีก่อน หรือคิดเป็นจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านคน จากสิ้นปี 61 ที่มีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 1.98 ล้านคน โดยจะมุ่งเน้นการเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างศึกษาเส้นทางบินใหม่ในทวีปยุโรป เช่น สวีเดน และปราก คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปลายปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทก็มีแผนการเพิ่มจำนวนเครื่องบินใหม่ อีกจำนวน 5 ลำในปีนี้ โดยจะทยอยรับมอบตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะใช้รองรับเส้นทางบินใหม่ที่บินตรงไปยังบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย และเส้นทางบินใหม่ไปยังญี่ปุ่น, เกาหลี และประเทศจีน ที่ใช้ระยะเวลาเกิน 5 ชั่วโมง อีก 2 เมือง โดยคาดว่าอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Load factor) ปีนี้จะอยู่ที่ 86% จากปีก่อนอยู่ที่ 88% เป็นไปตามจำนวนเครื่องบินที่เพิ่มขึ้น และจำนวนผู้โดยสารที่เติบโต

สำหรับเส้นทางบินตรงล่าสุดไปยังเมืองเมืองบริสเบนที่เป็นเมืองหลวงของรัฐควีนสแลนด์ ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย และเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ ถือเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษาของรัฐควีนส์แลนด์บรรยากาศสงบร่มรื่นเหมาะกับผู้ที่รักการพักผ่อน ขณะเดียวกันก็มีกิจกรรมกลางแจ้งหลากหลาย เช่น ปั่นจักรยาน พายเรือหรือเล่นน้ำในทะเลสาบที่สวนสาธารณะเซาท์แบงค์ ซึ่งชาวออสเตรเลียและนักท่องเที่ยวชอบแวะไปพักผ่อนมีแหล่งอนุรักษ์พันธุ์โคอาล่า Lane Pine Koala Sanctuary ที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวอุ้มหมีถ่ายภาพได้นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวในอัยควีนสแลนต์ที่ขึ้นชื่อหลายแห่งเช่นเกาะมอร์ตัน (Mioreton Island) ซึ่งไฮไลท์คือการได้สัมผัสกับปลาโลมาอย่างใกล้ชิด มีจุดดำน้ำที่สมบูรณ์ของระบบนิเวศ

นายนัตดา กล่าวว่า จากการเปิดเส้นทางบินใหม่ดังกล่าว หวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวออสเตรเลีย โดยตั้งเป้า Load factor ที่ 80%

"ในปี 62 นี้เราเชื่อมั่นว่าจะมีผลกำไรเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยเราเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเป็นสายการบินราคาประหยัดที่มีมาตรฐานคุณภาพระดับโลก โดยปัจจุบันเราได้ผ่านการรับรองจากหน่วยงานตรวจเช็คมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก International Air Transportation (IATA) Operational Safety Audit (IOSA) การรับรองมาตรฐานจาก Civil Aviation Safety Authority (CASA) ของออสเตรเลียและมาตรฐานความปลอดภัยการบินยุโรป European Aviation Safety Agency (EASA) รวมทั้งแผนการรับเครื่องบินรุ่นใหม่แอร์บัสเอ 330 นีโอเข้ามาประจำการ ซึ่งทำให้เรามีโอกาสอีกมากในการแสวงหาเส้นทางบินใหม่ๆในทวีปต่างๆสร้างความตื่นตาตื่นใจทุกคน" นายนัตดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ