"ยูนิคอร์ด"ศึกษาแนวทางหวนกลับเข้าตลาดหุ้นไทยคาดชัดเจนภายใน 3 ปีนี้ ลุยซื้อกิจการดันธุรกิจโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2019 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมรพันธ์ อร่ามวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ. ยูนิคอร์ด ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ปลาทูน่า อาหารกระป๋องและอาหารสัตว์รายใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ซี แวลู ที่ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 99% เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เพิกถอนออกจากตลาดฯ ในช่วงปี 41 โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของผลการศึกษาภายใน 3 ปีนี้หรือไม่เกินปี 64-65

ด้วยศักยภาพตอนนี้บริษัทก็สามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อยู่แล้ว แต่อยากให้บริษัทเติบโตมากกว่านี้ ทั้งนี้ บริษัทวางนโยบายการเติบโตในระยะยาวด้วยการเข้าซื้อกิจการ (M&A) เพื่อเสริมศักยภาพในอนาคต โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาซื้อกิจการทูน่าในสหรัฐอเมริกาและในยุโรป ซึ่งเกณฑ์ในการพิจารณาจะต้องสร้างรายได้เพิ่มเข้ามาได้อีก 20% หรือราว 6-7 พันล้านบาท หากเป็นไปตามแผนการดำเนินงานก็คาดว่าจะสามารถกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้

ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายจะทำได้ถึงระดับ 2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1.8 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิราว 800 ล้านบาท โดยการเติบโตของยอดขายในปีนี้ยังมาจากการจำหน่ายทูน่าเป็นหลัก ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออกคิดเป็นกว่า 95% ที่เหลือเป็นการจำหน่ายในประเทศ

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในการผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง คาดว่าจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้ เชื่อว่าจะสร้างรายได้เพิ่มให้แก่บริษัทราวปีละ 2.5 พันล้านบาท

"เรามีศักยภาพในการเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้แล้ว แต่เรามองว่าปีนี้ยังไม่น่าดึงดูดให้เข้าตลาดหลักทรัพย์เท่าไหร่ ประกอบกับเราอาจทำให้บริษัทมีการเติบโตที่ดีกว่านี้ จากแผนการดำเนินงานที่เราได้วางไว้ในระยะยาว คือ การเข้าซื้อกิจการ ซึ่งปีนี้เราก็อยู่ระหว่างพิจารณาเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศอยู่ ถ้าหากเราซื้อได้สำเร็จก็จะทำให้เราเติบโต และอาจจะเห็นการเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ภายใน 3 ปีนี้"นายอมรพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ