(เพิ่มเติม) ก.ล.ต.วางยุทธศาสตร์ 3 ปี หนุนเข้าถึงลงทุน-สร้างโอกาสระดมทุน-เพิ่มประสิทธิภาพตลาดทุนไทย-กำกับดูแลทันโลกอนาคต-ปรับวิธีคิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 21, 2019 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (62-64) ของ ก.ล.ต. ซึ่งได้จัดทำขึ้นโดยการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนได้เสียในตลาดทุน และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ครอบคลุม 5 เรื่องสำคัญ ได้แก่

(1) สนับสนุนผู้ให้บริการด้านการให้คำแนะนำและวางแผนทางการเงินที่มีคุณภาพและประชาชนวงกว้างเข้าถึงได้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีโอกาสเข้าถึงบริการในการลงทุน ขณะที่ผู้ให้บริการแนะนำจะมีต้นทุนลดลง

(2) สร้างโอกาสในการระดมทุนอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้ตลาดทุนเติบโตอย่างยั่งยืน สนับสนุนให้ตลาดทุนเป็นแหล่งระดมทุนของภาคธุรกิจที่มีธรรมาภิบาลที่ดี รวมถึงสนับสนุนกิจการและนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มแก่เศรษฐกิจและสังคม เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนเป็นแหล่งระดมทุนสำหรับพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน

(3) สร้างประสิทธิภาพและศักยภาพการแข่งขันของตลาดทุนไทย โดยการยกระดับกระบวนการและสมรรถนะโครงสร้างพื้นฐานรองรับระบบดิจิทัล เพื่อนำไปสู่บริการที่ดีและสะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของตลาดทุนและภาคเศรษฐกิจจริง (real sector)

(4) การกำกับดูแลที่เท่าทันกับโลกอนาคตและลดภาระให้กับภาคเอกชน โดยการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแล สร้างกรอบเพื่อติดตามและจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับฟินเทค ดำเนินการปฏิรูปกฎเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน

(5) ยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลและการบริหารจัดการองค์กรโดยให้ความสำคัญกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีการทำงาน การใช้เครื่องมือการกำกับดูแลที่หลากหลายเพื่อให้สามารถสร้างความสมดุลระหว่างการส่งเสริมนวัตกรรมและการจัดการความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรในด้านต่าง ๆ

นายรพี กล่าวว่า ก.ล.ต. จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อให้คนไทยในวงกว้างเข้าถึงคำแนะนำการวางแผนทางการเงินที่มีคุณภาพเพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงินในระยะยาว เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการระดมทุนและสร้างโอกาสให้แก่ภาคธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนรองรับยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ ในการกำกับดูแลรองรับโลกอนาคต ก.ล.ต. จะเป็นผู้กำกับดูแลที่ปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และปรับปรุงประสิทธิภาพในการกำกับดูแล และจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดกับผู้ลงทุนและระบบการเงินได้อย่างทันท่วงที โดยให้ความสำคัญกับการวางรากฐานองค์กรที่เปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงานของบุคลากร ก.ล.ต. และเน้นการวิเคราะห์และใช้เครื่องมือการกำกับดูแลที่หลากหลายที่ทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาการออกกฎเกณฑ์เพียงอย่างเดียว

"แผนงาน 3 ปีของ ก.ล.ต.เรื่องใหญ่ๆ คงหนีไม่พ้นคือการให้คนเข้ามาใช้ตลาดทุนมากขึ้นทั้งในด้านการเพิ่มพูนสินทรัพย์ให้กับตนเอง และทำให้เกิดประโยชน์ โดย ก.ล.ต.มองว่าโจทย์ที่สำคัญที่สุดก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำยังไงให้มีการให้คำแนะนำ ให้ผู้ประกอบการดูแลนักลงทุนได้ ตั้งแต่การประเมินความต้องการของนักลงทุน การจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม การติดตาม การแนะนำในการเข้าออกกองทุนในช่วงไหน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมากในการผลักดันให้คนเข้ามาใช้ตลาดทุนไทยได้อย่างมั่นใจ"

ทั้งนี้ ด้านการระดมทุนในอนาคตจะพยายามผลักดันในกลุ่มผู้ประกอบการรายเล็กลงให้มีโอกาสเข้ามาระดมทุนมากขึ้น โดยผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะในรูปแบบดิจิทัลโทเคน เพื่อให้มีความรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำ

นายระพี กล่าวว่า สำหรับการกำกับดูแลของก.ล.ต. ถือเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง โดยก.ล.ต.จะทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล (regulator) รายอื่นๆ อย่างธนาคารกลางแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อดูแลความมั่นคงและป้องกันความเสี่ยงทั้งระบบการเงิน รวมทั้งร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.), ธุรกิจจัดการกองทุน และบริษัทหลักทรัพย์เพื่อดูแลเกี่ยวกับ Corporate Governance (CG) เพื่อความยั่งยืนของตลาดทุนไทย รวมถึงการลดความซ้ำซ้อน อำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ