THRE คาดปีนี้โอกาสพลิกกำไร แม้ปี 61 ยังขาดทุนเพิ่มขึ้น-ตั้งเป้าเปี้ยประกันภัยต่อรับโต 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2019 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าปี 62 แนวโน้มผลประกอบการมีโอกาสพลิกเป็นกำไรได้ หลังหมดภาระผลกระทบจากสัญญาประกันภัยต่อช่วงระยะยาวกับบริษัทรับประกันภัยต่อต่างประเทศ 9 โครงการ โดยบริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยต่อรับสุทธิ (net premium) จะเติบโตราว 9% จากปีก่อน

อย่างไรก็ดี บริษัทประเมินภาพรวมตลาดประกันภัยจะเติบโตราว 4-5% โดยประกันภัยรถยนต์จะเติบโตมากที่สุด แม้ยังมีการแข่งขันที่รุนแรง

ทั้งนี้ บริษัทเริ่มเห็นว่าพอร์ตสัญญา 9 โครงการเริ่มมีปัญหาตั้งแต่ปี 58 บริษัทจึงปรับลดสัดส่วนการรับประกันภัยต่อออกไป (reinsurance) ทำให้ทำให้เบี้ยรับสุทธิลดลง แต่ค่าใช้จ่าย (RI commission) ก็ลดลงเช่นกัน โดยประเมินว่าจะมีค่าใช้จ่ายในปีนี้ราว 168 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 207 ล้านบาท อย่างไรก็ดี บริษัทมองว่าการทำ reinsurance ออกไปสามารถลดค่าใช้จ่ายได้กว่า 1 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะมีเบี้ยประกันภัยต่อรับเข้ามาจากต่างประเทศมากขึ้น จากแผนการขยายธุรกิจไปยังกลุ่มประเทศ CLMV โดยคาดว่าปีนี้จะรับรู้ราว 10 ล้านบาท จากปีก่อนเริ่มรับรู้จากทั้งโครงการรวมราว 50 ล้านบาท และจะทยอยเข้ามาอีกในปี 63

ทั้งนี้ ผลประกอบการปี 61 บริษัทฯ และบริษัทย่อย ขาดทุน 1.01 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขาดทุน 111.15 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ