รฟท.เผยกลุ่มซีพีขอเลื่อนนัดเจรจาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินไป 13 มี.ค.อ้างไม่พร้อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 5, 2019 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) ได้ทำหนังสือมาขอเลื่อนนัดเจรจาออกไปเป็นวันที่ 13 มี.ค.จากเดิมนัดหมายในวันนี้ (5 มี.ค.) โดยให้เหตุผลว่ายังไม่พร้อมที่จะเจรจา เพราะยังต้องพูดคุยกับพันธมิตรที่มีอยู่หลายรายเสียก่อน จึงต้องเลื่อนการเจรจาออกไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯได้แจ้งไปยังกลุ่มซีพีอย่างไม่เป็นทางการแล้วว่า ข้อเสนอ 12 ข้อนั้นไม่สามารถรับไว้พิจารณาได้ เพราะข้อเสนอของกลุ่มซีพี อยู่นอกเหนือข้อเสนอการร่วมลงทุน (Request for Proposal) หรือ RFP ได้แก่ การขอรับเงินชดเชยตั้งแต่ปีแรก, การขยายเวลาสัญญาจาก 50 ปี เป็น 99 ปี เป็นต้น

นายวรวุฒิ กล่าวว่า การเจรจาจะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ขึ้นกับกลุ่มซีพี ถ้าตกลงไม่เจรจาต่อ ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯจึงจะเรียกกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR ที่เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดเป็นรายถัดไป

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)

กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ประเทศไทย), บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) , China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน), บมจ. ช.การช่าง (CK), บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ