LIT วางเป้าปี 62 รายได้โต 10-20% ปล่อยสินเชื่อมากกว่า 13,000 ลบ.พอร์ตลูกหนี้เพิ่มเป็น 2.9 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 8, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ลีซ อิท (LIT) เปิดเผยว่า ภาพรวมของทิศทางกลยุทธ์ปี 62 บริษัทจะมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth) และมุ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Increase Competitiveness) ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการความเสี่ยง (Risk Management) ภายใต้แผนการดำเนินธุรกิจระยะยาว (Road Map 61-63) โดยในปี 62 บริษัทมีเป้าหมายที่จะเติบโตในเชิงของรายได้ 10-20% และยังทำสถิติสูงสุดตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ

ขณะที่มีมูลค่าพอร์ตลูกหนี้สินเชื่อรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นให้ได้ถึง 2,930 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 2,547.73 ล้านบาท รวมทั้งมีเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อมากกว่า 13,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 10,980.26 ล้านบาท

นายสมพล กล่าวต่อว่า บริษัทยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสินเชื่อใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเอสเอ็มอี อีกทั้งมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินครบวงจร และเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้ครอบคลุมตั้งแต่สินเชื่อต้นน้ำ สินเชื่อกลางน้ำ และสินเชื่อปลายน้ำ (Variety of Product) รวมทั้งบริษัทจะใช้ช่องทาง Digital Marketing หาลูกค้าใหม่ และในปีนี้คาดว่าจะสามารถเปิดวงเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับจากช่องทางดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 10% ของจำนวนลูกค้ารายใหม่

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ในระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มีความสะดวก และรวดเร็วขึ้น สนองความต้องการของลูกค้าได้รับอนุมัติสินเชื่อในเวลาเร็วกว่าเดิมมากขึ้น อีกทั้ง บริษัทฯได้มีการปรับโครงสร้างภายในองค์กรให้มีความคล่องตัวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มีความรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีความสะดวกรวดเร็วในการทำธุรกรรมทางการเงินเพิ่มขึ้นอีกด้วย

"แนวโน้มสินเชื่อและรายได้ปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 นับจากวันที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เนื่องจากเรามีจุดแข็งที่แตกต่างจากคู่แข่ง สามารถพิจารณาสินเชื่อให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญโปรดักส์ของเราสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ"นายสมพล กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเข้มงวด โดยมีนโยบายตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญในสัดส่วน (Reserve) 6-7% ของยอดลูกหนี้คงเหลือสุทธิจากหลักประกันเพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS9 ที่จะนำมาใช้ และบริษัทมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว เพราะมีการบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อเพื่อกระจายความเสี่ยงไว้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าบริษัทจะเพิ่มการสำรองหนี้สงสัยจะสูญในอัตราที่สูงขึ้น แต่ด้วยความมุ่งมั่นและความพยายามของบริษัทที่จะยกระดับผลงานให้ดีอย่างต่อเนื่อง และมีกำไรสุทธิสูงขึ้น เหนือการตั้งสำรองอยู่ตลอดก็เพื่อต้องการให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

อนึ่ง ผลการดำเนินงานย้อนหลัง LIT นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยปี 57-61 กำไรสุทธิ 47.81 ล้านบาท 70.45 ล้านบาท 100.66 ล้านบาท 145.49 ล้านบาท และ 148.84 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ