EA ตั้งงบ 1 พันลบ.ลงทุนโรงไฟฟ้าไฮบริดในพม่า-เวียดนามคาดชัดเจนปี 62 แย้มงบ Q1/62 ดีหลัง"หนุมาน"จ่ายไฟครบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2019 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมงบลงทุนราว 1,000 ล้านบาท เพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าประเภทไฮบริดในเมียนมาและเวียดนาม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนของการลงทุนภายในช่วงปี 62 นี้

โรงไฟฟ้าไฮบริดจะประกอบด้วยโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากโซลาร์ฟาร์มและแบตเตอรี่ เบื้องต้นยังไม่สามารถบอกรายละเอียดของกำลังการผลิตไฟฟ้าได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการ

สำหรับความคืบหน้าการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าคาดว่าในปี 62 จะเริ่มจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าประเภท MVP เป็นอันดับแรก คาดว่าในปี 63 จะมียอดขายประมาณ 4,000-5,000 คัน ทั้งนี้บริษัทจะนำรถยนต์ไฟฟ้าไปโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ที่จะจัดขึ้นในปลายเดือน มี.ค.นี้ พร้อมกับเปิดให้ทดลองขับ และเปิดให้ผู้สนใจจองซื้อ

ส่วนความคืบหน้ากฎเกณฑ์การให้บริการเดินเรือพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องรายละเอียดเกณฑ์กับกรมเจ้าท่า ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงท่าเรือใหม่เพื่อรองรับสถานีชาร์จ โดยเบื้องต้นยังคงแผนว่าจะสามารถนำเรือมาให้บริการได้ภายในปลายปี 62 จำนวน 20 ลำ จากนั้นจะทยอยเพิ่มออกมาจนครบ 54 ลำ

นางสาวออมสิน กล่าวว่า บริษัทได้วางงบลงทุนเพื่อใช้เป็นการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศ และต่างประเทศ และก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในสายธุรกิจไบโอดีเซล รวมถึงการลงทุนในธุรกิจเดินเรือ และรถยนต์ไฟฟ้าประเภท EV สำหรับปี 62-63 ไว้ราว 9,000 ล้านบาท ซึ่งเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากกระแสเงินสด หรือการออกหุ้นกู้

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/62 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากจะมีโรงไฟฟ้าลมหนุมาน ขนาดกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ จ่ายไฟเชิงพาณิชย์เข้าสู่ระบบครบเต็มจำนวน หลังจากที่ก่อนจ่ายไฟไปแล้วจำนวน 90 เมกะวัตต์ และส่วนที่เหลืออีก 170 เมกะวัตต์ จะจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงปลายเดือน มี.ค. 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ