PTT วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือ-สถานีรับจ่าย LNG หนองแฟบ รองรับการนำเข้า 7.5 ล้านตัน/ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2019 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) ได้วางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว หนองแฟบ หรือ Nong Fab LNG Receiving Terminal โดยบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) เพื่อรองรับการนำเข้า LNG ในปริมาณ 7.5 ล้านตันต่อปี ซึ่งจะแล้วเสร็จ พร้อมจัดเก็บและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ เพื่อจัดส่งเข้าโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมได้ในปี 2565

โครงการท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซฯ นี้ ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 30 พ.ค.59 ที่เห็นชอบให้ก่อสร้างโครงการดังกล่าวด้วยงบลงทุน 38,500 ล้านบาท เพื่อขยายขีดความสามารถในการนำเข้า LNG จากเดิมที่ 11.5 ล้านตันต่อปี เพิ่มเป็น 19 ล้านตันต่อปี รองรับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ปริมาณพลังงานสำรองจากก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การนำเข้าก๊าซฯจากประเทศเพื่อนบ้านมีข้อจำกัด ซึ่งสวนทางกับความต้องการใช้พลังงานที่สูงขึ้นทั้งในภาคไฟฟ้า อุตสาหกรรมและขนส่ง

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานกรรมการ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) กล่าวว่า โครงการท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว ณ บ้านหนองแฟบ ต.มาบตาพุด จ.ระยอง บนพื้นที่ 182 ไร่แห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการข้อตกลงคุณธรรม ที่มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส และมีผู้ร่วมสังเกตการณ์ในทุกขั้นตอน โดยนับเป็นโครงการที่สำคัญในการรองรับ LNG

โดย ปตท.นำเข้า LNG มาตั้งแต่ปี 2554 ผ่านการซื้อขายลักษณะสัญญาในรูปแบบตลาดจร (Spot) และได้นำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันได้ทำสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาวทั้งหมด 4 สัญญา รวมปริมาณ 5.2 ล้านตันต่อปี เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานระยะยาว และเพื่อให้ประเทศมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ