โกลเบล็ก มองตั้งรัฐบาลยังวุ่นกดดัน SET สัปดาห์นี้-กังวลเศรษฐกิจโลกชะลอ ให้กรอบ 1,615-1,635 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 26, 2019 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนจากความไม่แน่นอนในช่วงของการจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมปัจจัยการเมือง คาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,615-1, 635 จุด

แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์หลังเลือกตั้ง กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ชู WHA, AMATA กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ชู STEC, SEAFCO หุ้นกลุ่มค้าปลีก CPALL, BJC และ MAKRO รวมทั้งหุ้นกลุ่ม Defensive ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก แนะนำ HMPRO, CPALL กลุ่มท่องเที่ยว แนะนำ AOT, CENTEL, ERW ซึ่งได้ประโยชน์จาก Free Visa on Arrival กลุ่มโรงพยาบาล แนะนำ BCH

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้หากตัดปัจจัยความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล เชื่อว่ารัฐบาลผสมที่จัดตั้งขึ้นใหม่จะเดินหน้าต่อแผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ด้านโครงการพื้นฐาน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งมีลุ้นการทำ Window Dressing ก่อนปิดงวดไตรมาสแรกของปี 62 โดยมีปัจจัยหนุนที่เป็นปัจจัยภายนอกได้แก่การที่ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้

ส่วนปัจจัยกดดันตลาดหุ้นในช่วงนี้ มองว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวหลังจากอียู และสหรัฐฯรายงานตัวเลขดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้า และตลาดพันธบัตรสหรัฐกำลังส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า โดยเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอายุ 3 เดือนดีดตัวขึ้นเหนืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวอายุ 10 ปี และนักลงทุนต่างชาติมีสถานะขายสุทธิ YTD 1.1 หมื่นล้านบาท

นักลงทุนติดตามการเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจของต่างประเทศ ได้แก่ วันที่ 25 มี.ค. สหรัฐ เปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือน ก.พ.และดัชนีการผลิตเดือน มี.ค. ส่วนวันที่ 26 มี.ค. สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือน ก.พ. ราคาบ้านเดือน ม.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มี.ค.

ขณะที่ วันที่ 27 มี.ค. จีน เปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือน ม.ค.และ เดือน ก.พ. ส่วนสหรัฐเปิดเผยดุลการค้าเดือน ม.ค. ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/61 และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ จากนั้น วันที่ 28 มี.ค. สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือน มี.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มี.ค. ส่วนสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในช่วงไตรมาส 4/61 กำไรภาคธุรกิจไตรมาส 4/61 และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือน ก.พ.

และวันที่ 29 มี.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ก.พ.62

ขณะที่นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงแนวทางการลงทุนในทองคำว่า ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกได้ปรับมุมมองของนักลงทุนเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยว่ามีโอกาสมากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณในช่วงต้นปีหน้าว่ากำลังจะกลับทิศทางมาเป็นทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทำให้มีแรงซื้อสะสมทยอยเข้าถือทองคำ หนุนราคาให้แกว่งเข้าหาแนวต้าน 1,325 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนในเรื่องการที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) และความไม่ลงรอยกับสหรัฐฯในเรื่องนโยบายต่างประเทศ ยังคอยกดดันสกุลเงินยูโร ซึ่งเป็นลบต่อราคาทองคำในรูปสกุลเงินดอลลาร์ให้ค่อย ๆ แกว่งขึ้น แทนที่จะดีดตัวขึ้นไปเพื่อสะท้อนแรงซื้อสินทรัพย์ลดความเสี่ยง อีกทั้งการแข็งค่าของเงินบาทตอบรับผลการเลือกตั้งยังเป็นลบต่อราคาทองคำภายในประเทศ

แต่ผลสรุปสุดท้ายของการจัดตั้งรัฐบาลจะสร้างแรงกระเพื่อมให้กับค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ จึงเป็นโอกาสให้เข้าเก็งกำไรระยะสั้นแบบ swing trade สำหรับราคาทองคำในรูปสกุลเงินบาท มองกรอบระยะสัปดาห์ระหว่าง 1,305-1,325 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ และคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคารักษาแนวโน้มการแกว่งขึ้นในกรอบจำกัดแบบค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ