โบรกฯเชียร์"ซื้อ"TOP คาดงบฯ Q1/62 พลิกเป็นกำไรหลังหยุดขาดทุนสต็อก,เล็งเกณฑ์ IMO หนุนราคาดีเซลพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 28, 2019 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้นบมจ.ไทยออยล์ (TOP) จัดเป็นหุ้นเด่นในกลุ่มพลังงาน คาดไตรมาส 1/62 พลิกกลับมาเป็นกำไร จากคาดการณ์ว่าจะไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันเหมือนไตรมาส 4/61 และอาจมีกำไรจากสต็อกด้วยหลังจากราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวสูงขึ้นจากเดือน ธ.ค.61 แต่ธุรกิจอะโรเมติกส์อาจอ่อนตัวลงบ้างจากราคาปิโตรเคมีที่อ่อนตัวลง

พร้อมมองผลการดำเนินงานทั้งปี 62 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 13,109-18,614 ล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 10,149 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่า TOP จะไม่มีผลขาดทุนสต็อกน้ำมันในปีนี้ และผลการดำเนินงานจะดีขึ้น โดยเฉพาะจากมาตรการของ IMO ที่ในปี 63 กำหนดให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำไม่เกินกว่า 0.5% ส่งผลให้ตลาดจะมีความต้องการน้ำมันดีเซลมากขึ้นเพื่อมาผสมลดค่ากำมะถันลง หนุนให้ราคาน้ำมันดีเซลพุ่งขึ้นตาม ส่งผลดีต่อ TOP ซึ่งมีสัดส่วนการผลิตดีเซลในระดับสูง จึงเชื่อว่าจะมีการเก็งกำไรหุ้น TOP เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่คาดว่าจะมีทิศทางคลี่คลายก็จะหนุนให้ความต้องการใช้ปิโตรเคมีกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นด้วย

ราคาหุ้น TOP พักเที่ยงอยู่ที่ 70.25 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 0.35% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.07%

          โบรกเกอร์                        คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เอเชีย เวลท์                         ซื้อ                     90.00
          บัวหลวง                             ซื้อ                     90.00
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)          ซื้อ                     89.00
          แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์                     ซื้อ                     89.00
          เคจีไอ (ประเทศไทย)                  ซื้อ                     85.00

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) คาดการณ์ผลการดำเนินงานของ TOP ในไตรมาส 1/62 จะดีกว่าไตรมาส 4/61 ที่ได้มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน กดดันให้ผลการดำเนินงานรวมมีผลขาดทุนสุทธิ แต่ในไตรมาส 1/62 ค่าการกลั่นฟื้นตัวขึ้น และไม่มีผลกระทบจากสต็อกน้ำมัน แต่ธุรกิจอะโรเมติกส์อาจจะอ่อนตัวลงบ้าง จากราคาปิโตรเคมีที่อ่อนตัวลง

ทั้งนี้ หากมองผลการดำเนินงานทั้งปี 62 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 14,523 ล้านบาท เติบโต 40% จากปีที่แล้ว ที่มีกำไรสุทธิ 10,149 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้คาดว่า TOP ไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน และมอง Operation ก็น่าจะดีขึ้น จากต้นทุนสูญเสียน้ำมันในระบบจะดีขึ้น นอกจากนี้ ยังได้แรงหนุนจากมาตรการขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่กำหนดให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากัมมะถันต่ำไม่เกินกว่า 0.5% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 ขณะที่โรงกลั่นในหลายประเทศมีการผลิตน้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันมากกว่า 0.5% ก็จะส่งผลให้มีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลเข้ามาทดแทนมากขึ้น ก็จะส่งผลดีต่อ TOP และน่าจะทำให้ผลการดำเนินงานของ TOP ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ดีขึ้นด้วย ดังนั้น อาจจะมีการเก็งกำไรในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วย

ด้าน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯคาดว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/62 ของ TOP จะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบต่อไตรมาส เนื่องจากคาดว่าจะมีกำไรจากสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวสูงขึ้นจากเดือน ธ.ค.61

นอกจากนี้ ยังคงเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบในช่วงครึ่งแรกปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร ยังคงลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วันนับตั้งแต่เดือน ม.ค.62 และสิ้นสุดช่วงที่สหรัฐผ่อนผันให้ 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้จนถึงเดือน พ.ค.62 ดังนั้น จึงยังคงเลือก TOP เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มพลังงาน

บทวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ คาดหวังว่า ปีนี้ TOP จะมีกำไรฟื้นขึ้นมาเป็น 18,614 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 83% จากปีที่แล้ว และอ่อนตัวลงเล็กน้อยราว 1.6% มาอยู่ที่ระดับกำไร 18,312 ล้านบาท ในปี 63 ซึ่งยังคาดหวังผลบวกจากส่วนต่างน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้ และผลของสงครามการค้าคลี่คลายทำให้ความต้องการใช้ปิโตรเคมีกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ผลประกอบการของ TOP ไตรมาส 1/62 จะฟื้นตัว หลังจากมี Stock Loss จำนวนมากไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ค่าการกลั่นยังคงอ่อนตัวต่อเนื่องในไตรมาส 1/62 เป็น 3.2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เทียบกับค่าเฉลี่ยในไตรมาส 4/61 ที่ 4.2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และค่าเฉลี่ยของปี 61 ที่ 5.8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ด้านส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์พาราไซลีน (PX) ในไตรมาส 1/62 ยังคงอยู่ระดับสูง ที่ราว 489 เหรียญสหรัฐ/ตัน แม้จะลดลง 7% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 528 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่ระดับราคาดังกล่าวสูงกว่าค่าเฉลี่ยของปี 61 ที่อยู่ 388 เหรียญสหรัฐ/ตัน มากถึง 26%

สำหรับ บล.บัวหลวง ระบุว่าผลประกอบการไตรมาส 1/62 ของ TOP มีแนวโน้มพลิกกลับเป็นกำไรสุทธิ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/62 หนุนโดยกำไรจากสินค้าคงคลัง แต่กำไรจากการดำเนินงานหลักมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสก่อน กดดันโดยค่าการกลั่นที่อ่อนตัวลง และกำไรจากธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นลดลง จากส่วนต่างราคาปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตามธุรกิจอะโรเมติกส์ คาดว่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้นจากส่วนต่างราคา PX ขยายตัว และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่กลับสู่ระดับปกติน่าจะช่วยบรรเทาการปรับตัวลดลงของกำไรหลักของ TOP ได้บางส่วน พร้อมคงประมาณการกำไรสุทธิในปี 62 ที่ 13,109 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ