คิงส์ฟอร์ด คาด SET เม.ย.ทรงตัวในกรอบ 1,620-1,670 จุด รอผลตั้งรัฐบาล-เจรจาการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 3, 2019 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.คิงส์ฟอร์ด เปิดเผยว่า แนวโน้มการเคลื่อนไหวดัชนีหุ้นไทยในเดือน เม.ย.62 คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบระดับ1,620-1,670 จุด เนื่องจากส่วนใหญ่ยังคงรอติดตามผลสรุปประเด็นสำคัญทั้งในและต่างประเทศ เช่น ผลสรุปคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจะต้องรับรองผลการเลือกตั้ง 95% ให้ได้ก่อนวันที่ 9 พ.ค.หลังจากนั้น 15 วันจะมีการเรียกประชุมสภานัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาฯ ผู้แทนราษฎร์และประธานวุฒิสภา หลังจากนั้นจึงลงคะแนน 2 สภา รวมเสียง 750 เสียง เพื่อสรรหานายกรัฐมนตรี คาดจะได้นายกรัฐมนตรีใหม่ราวปลาย มิ.ย.ดังนั้น การจับขั้วรัฐบาลจะเห็นชัดเจนในช่วงต้น พ.ค.

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม คือ ความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่คาดจะได้ข้อยุติในเดือน เม.ย.และประเด็น Brexit ที่สภาอังกฤษจะต้องหาข้อสรุปให้ได้ก่อน 12 เม.ย.หรือ 22 พ.ค.นี้

ส่วนผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในไตรมาส1/62 ประเมินว่าภาพรวมมีโอกาสฟื้นตัวจากแรงหนุนกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีที่จะกลับมากำไรจากสต็อกน้ำมันราว 10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่กำไรกลุ่มธนาคารคาดจะกลับมาขยายได้จากไตรมาส 4/61 แม้ว่าสินเชื่อช่วง 2 เดือนแรกยังทรงตัว หรือลดลง 0.35% แต่ภาระกันสำรองและค่าใช้จ่ายน่าจะปรับตัวลดลง

"กลยุทธ์การลงทุน เม.ย.นี้ ฝ่ายวิเคราะห์ประเมิน ดัชนี SET มีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบ 1,620-1,670 จุด โดยได้แรงหนุนจากช่วงจ่ายการเงินปันผลของหุ้นกลุ่มธนาคาร และ SCC รวมถึงรอประเมินคะแนนเสียงของพรรคการเมืองหลังจากผ่านช่วงเลือกตั้งซ่อม" นายอภิชัยกล่าว

พร้อมแนะนำทยอยซื้อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนหลังเลือกตั้ง เช่น AMATA, BBL, CK, STEC, WHA หุ้นที่ผลบวกจาก MSCI ปรับใช้ NVDR ในการคำนวณดัชนี MSCI Thailand เช่น DTAC, CENTEL, INTUCH, RATCH และเก็งกำไรหุ้นที่คาดกำไรไตรมาส 1/62 เติบโตดี เช่น BAY, BDMS, BH, CPF, DTAC, ERW, KTC, ROBINS, RS, SAWAD

อนึ่ง ภาพรวม SET Index สิ้น มี.ค.62 ปิดที่ระดับ 1,638.65 จุด ปรับลดลง 0.90% จากเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยต่างชาติ ขายสุทธิ 1.63 หมื่นล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ขายสุทธิ 1.2 พันล้านบาท ส่วนสถาบันซื้อสุทธิ 5.7 พันล้านบาท และนักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิ 1.19 หมื่นล้านบาท ทิศทางการลงทุนทรงตัวหลังจากคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เขตของพรรคการเมืองระดับแกนนำยังคงสูสีกัน

ส่วนช่วงไตรมาสแรกดัชนี MSCI World Index ปรับเพิ่มขึ้น 11% หลังจากสหรัฐเริ่มเจรจาการค้ากับจีนและราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตามภาวะ เศรษฐกิจโลกยังอยู่ในแนวโน้มชะลอตัว ส่งผลให้เฟดปรับลดคาดการณ์ GDP สหรัฐปีนี้ลงสู่ระดับ 2.1% จากเดิมคาดที่ 2.3% และ ECB ก็ได้ลดคาดการณ์ GDP ยูโรโซนปีนี้ลงสู่ระดับ 1.1% จากเดิมคาดที่ 1.7%

ด้านภาพรวมการส่งออก ก.พ. ของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ยังชะลอตัวติดลบ ส่งผลให้ช่วง 3 สัปดาห์แรก มี.ค.62 จากรายงาน EPFR Global Data มีเม็ดเงินไหลเข้า ลงทุนในกองทุน Investment Grade Bond รวม 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนกองทุนหุ้น Emerging Market มียอดไหลออกสุทธิ -2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ สะท้อนภาพการลดความผันผวนในสินทรัพย์เสี่ยงตลาดเกิดใหม่


แท็ก หุ้นไทย   ฟอร์ด   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ