กพท.จับตาการทำธุรกิจ NOK หวั่นปัญหาการเงินกระทบความปลอดภัยด้านการบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 4, 2019 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กพท.ติดตามสถานการณ์การดำเนินงานของบมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) อย่างใกล้ชิด หลังในช่วงที่ผ่านมามีรายงานข่าวเกี่ยวกับปัญหาสถานะทางการเงินของ NOK ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องจับตาดูว่าหากปัญหาดังกล่าวมีมากขึ้นจะกระทบต่อความปลอดภัยทางการบินหรือไม่ แต่เบื้องต้นพบว่าสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่เป็นปัญหามากนัก แต่ถ้ามีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัย กพท.ก็พร้อมเข้าไปดูแลจัดการได้ทันที

"สายการบินนกแอร์มีมาร์เก็ตแชร์เป็นลำดับต้น ๆ ของสายการบินในบ้านเรา เราดูว่าถ้าเกิดมีปัญหาอะไรผู้โดยสารจะมีผลกระทบเยอะ จริง ๆ แล้วในเรื่องการเงินที่มีข่าวเรื่องเทคโอเวอร์ ขายหุ้น ก็มีมาพักใหญ่แล้วเราก็ดู แต่เราก็มีเส้นดู เพราะยังมีเรื่องการบริหารภายในของนกแอร์แท้ ๆ และบางเรื่องที่เราดูในประเด็นว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างเหมาะสม หรือกระทบความปลอดภัยหรือไม่ เพราะกลัวว่าเงินหายไปจะกระทบเรื่องค่าใช้จ่ายความปลอดภัย แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขนาดนั้น"นายจุฬา กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์เมื่อเช้านี้

นายจุฬา กล่าวอีกว่า เบื้องต้น NOK อยู่ระหว่างการจัดหาเงินเพิ่มเติมในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องการดำเนินการของบริษัท แต่ที่ผ่านมา NOK ก็มีแผนจัดหาเม็ดเงินเข้ามา ณ ช่วงเวลาหนึ่ง แต่พอถึงเวลาจริงยังไม่มีเข้ามาก็ต้องติดตามว่ามีปัญหาอย่างไรหรือไม่ แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องการดำเนินงานของบริษัท

ส่วนการลดเที่ยวบิน หรือยกเลิกเที่ยวบินในช่วงนี้มากขึ้น ก็เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนฤดูกาล การอาจจะเห็นการลดเที่ยวบินหรือยกเลิกเที่ยวบินในช่วงนี้ค่อนข้างมาก เพราะปกติในช่วงเดือน เม.ย.-ต.ค.เป็นช่วงฤดูร้อน ก็จะมีเที่ยวบินลดลงไปบ้าง เพราะช่วงนี้ผู้โดยสารน้อยลง ส่วนเหตุผลที่มีการปรับลดนักบิน ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากการเปลี่ยนประเภทเครื่องบิน หลังจากเครื่องบินบางประเภทครบสัญญาเช่าและบริษัทอาจจะตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องบินก็ทำให้ต้องมีการปรับนักบินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ