"สบาย เทคโนโลยี"ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 117.017 ล้านหุ้น เข้า SET ใช้ขยายธุรกิจ-คืนเงินกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน ไม่เกิน 117,017,300 หุ้น คิดเป็น 11.64% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO และมีความประสงค์ที่จะขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยมี บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA)

SABUY วัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อนำไปขยายธุรกิจ และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนวียน โดยบริษัทประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน ผ่านตู้เติมเงิน ภายใต้เครื่องหมายการค้า "เติมสบายพลัส"

ปัจจุบัน SABUY มีบริษัทย่อยทั้งหมด 3 บริษัทคือ บริษัท เวนดิ้ง พลัส จำกัด (VDP) โดย SABUY ถือหุ้น 82.47% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว, บริษัท สบาย ซิสเต็มส์ แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SSM) โดย SABUY ถือหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว และ บริษัท สบาย มันนี่ จำกัด (SBM) โดย SABUY ถือหุ้น 80% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว

ธุรกิจของกลุ่มบริษัทแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มธุรกิจตู้เติมเงินอัตโนมัติ ได้แก่ การให้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เติมเงินอัตโนมัติ การจำหน่ายตู้เติมเงินอัตโนมัติทั้งในรูปแบบการชำระด้วยเงินสดและเงินผ่อน และให้บริการตู้เติมเงินอัตโนมัติในระบบแฟรนไชส์ (Franchise) มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นผู้ให้บริการเติมเงินโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเติมเงินล่วงหน้า (Prepaid) บริการรับชำระ เช่น การชำระบิล การเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) การฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร และอื่นๆ ผ่านตู้เติมเงินอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า"เติมสบายพลัส" ณ วันที่ 31 ธ.ค.61 บริษัทมีตู้เติมเงินอัตโนมัติรวมจำนวน 47,040 ตู้ และมีศูนย์บริการอยู่ถึง 12 แห่ง โดยเป้าหมายขยายบริการตู้เติมเงินอัตโนมัติเพิ่มเติมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

2. กลุ่มธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine Business Unit) ประกอบด้วยการจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารสำเร็จรูปผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ดำเนินธุรกิจโดย VDP เป็นช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค เช่น น้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม เครื่องดื่มชาเขียว อาหารสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยว ผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า "เวนดิ้ง พลัส" ณ วันที่ 28 ก.พ.62 มีจำนวนตู้ขายสินค้าอัตโนมัติรวมกว่า 1,707 ตู้ ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง

3. กลุ่มธุรกิจระบบศูนย์อาหาร (Food Court System Business Unit) ดำเนินธุรกิจโดย SSM เป็นผู้ให้บริการติดตั้งและวางระบบศูนย์อาหาร (ระบบบัตร Prepaid อิเล็กทรอนิกส์) รวมถึงการให้บริการจัดการศูนย์อาหารพร้อมการจ้างบำรุงรักษาซ่อมแซมศูนย์อาหาร และอุปกรณ์ต่อพ่วงของระบบดังกล่าว อาทิห้างสรรพสินค้า โรงงาน และสถานศึกษา และสถานีขนส่ง เป็นต้น

4. กลุ่มธุรกิจให้บริการการชำระเงิน (Payment Service Provider / Facilitator Business Unit) ดำเนินธุรกิจโดย SBM ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นผู้ให้บริการทั้งผู้ชำระเงินและผู้รับชำระเงินด้วยเทคโนโลยีในรูปแบบต่าง ๆ ผ่าน e-Payment Platform


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ