AOT เซ็น MOU กับ Central Labs ร่วมตรวจสอบคุณภาพสินค้าเน่าเสียง่ายก่อนส่งออกที่สุวรรณภุมิ เริ่มภายในปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 11, 2019 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. และบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Central Labs ร่วมลงนามในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเน่าเสียง่ายก่อนส่งออก เพื่อดำเนินการตรวจสอบสินค้าเกษตรให้เป็นไปตามมาตรฐานของประเทศผู้รับปลายทาง และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางอากาศของอาเซียน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศประมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี โดยส่วนใหญ่ส่งผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ทั้งนี้ ร้อยละ 10 ของสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าทางการเกษตร เช่น ผัก ผลไม้ และดอกไม้ ซึ่งประเทศต่างๆ มีความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้านำเข้าประเภทนี้ เนื่องจากเป็นสินค้าเน่าเสียง่าย และอาจมีแมลงศัตรูพืชและสารตกค้างปนเปื้อน

ดังนั้น เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรให้แก่ผู้ส่งออกและเกษตรกรไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมกิจการโลจิสติกส์ในภาพรวมของประเทศ ทอท.จึงได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเน่าเสียง่ายก่อนส่งออกกับ Central Labs ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการของรัฐที่ให้บริการด้านการตรวจวิเคราะห์มาตรฐานสินค้าให้กับกลุ่มผู้ส่งออก และเป็นหน่วยงานเดียวของไทยที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลตามข้อตกลงดังกล่าว

ทอท.และ Central Labs จะร่วมกันก่อตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนส่งออก (Preshipment Inspection Center (ซึ่งเดิมเรียกว่า Certify Hub)) ภายในเขตปลอดอากร ทสภ. และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2562 รวมทั้งจะร่วมกันวางระบบการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร (Preshipment Inspection) ตามหลักเกณฑ์ที่ประเทศปลายทางกำหนด โดย Central Labs จะเป็นผู้ให้บริการตรวจสอบคุณภาพสินค้าตามมาตรฐานของประเทศปลายทางก่อนจะส่งสินค้าขึ้นเครื่องต่อไป ดังนั้น หากสินค้าผ่านมาตรฐานการตรวจสอบ ณ ทสภ.แล้ว จะช่วยลดการสุ่มตรวจตามหลักเกณฑ์ของแต่ละประเทศได้

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจสอบแบบ Preshipment Inspection เป็นการให้บริการเสริมและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ส่งออกที่ต้องการความมั่นใจว่าสินค้าจะไม่ถูกปฏิเสธและถูกทำลาย ณ ท่าอากาศยานในประเทศปลายทาง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก หากสินค้าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานผู้ส่งออกสามารถนำสินค้ากลับไปปรับปรุงได้ โดยสินค้าไม่ถูกทำลาย รวมทั้งไม่เสียค่าขนส่ง และไม่ต้องเสียค่าพิธีการศุลกากรด้วย

ทั้งนี้ การก่อตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนส่งออก (Preshipment Inspection Center) ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงบมจ. การบินไทย (THAI) และบริษัทเอกชนหลายแห่งที่ให้ความร่วมมือส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรของไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ เพื่อที่จะช่วยเหลือเกษตรกรชาวไทยและผู้ส่งออกให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางอากาศของอาเซียนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ