THAI คาดขายแอร์บัส A340 จำนวน 8 ลำราว 4 พันลบ.บันทึก Q2/62,ลุ้นครม.ถกแผนจัดหาเครื่องบิน 38 ลำในเม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 22, 2019 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ. ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่. บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าการขายเครื่องบินเก่า แอร์บัส A340 จำนวน 8 ลำได้แล้วเสร็จและบันทึกเป็นรายได้ในไตรมาส 2/62 โดยระหว่างนี้แก้สัญญาการซ่อมแซมเครื่องบินก่อนขายออกไป

ส่วนการจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทได้ผ่านการพิจารณาของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้วคาดว่าภายในเดือน เม.ย. นี้ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติ โดยอาจจะเป็นการประชุมครม.วันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) หรือสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ หลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว คาดใช้เวลา 6 เดือนในการพิจารณาจัดซื้อเครื่องบินล็อตแรกจำนวน 25 ลำก่อน ซึ่งจะพิจารณาเป็นแพ็กเกจ ไม่ว่าจะดำเนินการทั้งรูปแบบซื้อ เช่าซื้อ หรือ ซื้อมา-ขายออกและเช่ากลับ รวมถึงแผนการจัดหาแหล่งเงินทุนที่มีทั้งการใช้เงินกู้จากสถาบันการเงิน การออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีวงเงินเหลืออยู่ 8 หมื่นล้านบาท โดยเครื่องบินใหม่ล็อตแรกจะได้รับลำแรกหลังจากที่สั่งซื้อ 2 ปี

นอกจากนี้ การบินไทยจะเช่าเครื่องบินจำนวน 3 ลำภายในปีนี้ เพื่อรองรับการใช้งานให้ทันไตรมาส 4/62 ในการขยายตลาดยุโรป เอเชีย และญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความถี่และเพิ่มเส้นทางบินใหม่ ได้แก่ แมนเชสเตอร์ของอังกฤษ เป็นต้น ขณะที่อยู่ระหว่างศึกษาการเปิดเส้นทางบินไปยังกรุงมาดริดของสเปนและกรุงเวียนนาของออสเตรีย รวมทั้งจะเพิ่มความถี่ในเส้นทางญี่ปุ่น ได้แก่ เมืองเซ็นได ซึ่งการบินไทยยกเลิกทำการบินไปตั้งแต่ปี 56 หลังมีสารกัมมันตภาพรังสี ส่วนการเพิ่มเส้นทางบินอื่น ๆ ในญี่ปุ่นยังหาสล็อตเข้ายาก

"วันนี้เรามีโอกาส มีความต้องการเดินทาง มีโอกาสในหลายเมืองสนใจบินแต่เรามีข้อจำกัด ทางเราพิจารณา ต้องดูตอนนี้มีเครื่องบินที่ต้องการ และ slot บินก็ต้องดี ต้องทำการตลาด เราก็ต้องเลือกเมือง ให้ดี และการพูดคุยในลักษณะระหว่างรัฐต่อรัฐ. เหล่านี้มีความสำคัญ เราต้องดูให้รอบคอบ "นายสุเมธกล่าว

สำหรับโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงสนามบินอู่ตะเภาที่การบินไทยใช้วิธีพิเศษในการคัดเลือกแอร์บัสเข้าร่วมทุนนั้นว่า อยู่ระหว่างทางแอร์บัสยื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC โดยในสัปดาห์นี้จะหารือรายละเอียดในโครงการ หากไม่ติดประเด็นอะไรก็เสนอให้บอร์ด EEC พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ