ผู้ตรวจการแผ่นดิน นัดถกวาระพิเศษพิจารณาเลือกตั้งโมฆะหรือไม่/นายกฯ ร่วมประชุมเวที Belt and Road Forum กรุงปักกิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 26, 2019 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ จับตาสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน (สตง.) ประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาคำร้องขอให้การเลือกตั้ง 24 มี.ค. เป็นโมฆะของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ และนายวิรัตน์ กัลยศิริ ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นจะแถลงให้ทราบว่าจะมีมติว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับวิธีการคำนวณหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ด้วย หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังคงมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนต่างๆ และ แนวทางการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ
  • นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เพิ่มเติม กรณีที่ร้องเรียนว่านายธนาธร ถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัคมีเดีย จำกัด ที่ประกอบธุรกิจสื่อ จึงอาจเข้าลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง
  • นายสุรวัชร สังขฤกษ์ กลุ่มการเมืองภาคประชาชน จะเข้าให้ถ้อยคำประกอบคำร้องกล่าวหาพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มีลักษณะต้องห้ามการเป็นส.ส.
  • นายชุมสาย ศรียาภัย อดีตผู้สมัคร สส.เพื่อไทยเขต 6 จังหวัดสุราษฎร์ธานี กับพวก ไปศาลอาญาเพื่อยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะเลขาธิการแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) พร้อมพวก กระทำการขัดขวางการสมัครรับเลือกตั้ง และขัดขวางการเลือกตั้ง เมื่อปี 2557
  • ศาลอาญา นัดสืบพยานแกนนำแนวร่วมร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกกล่าวหาเข้าข่ายก่อการร้ายเมื่อปี 2553 เป็นนัดสุดท้าย
  • ศาลปกครองกลาง นัดฟังคำสั่งขอระงับขึ้นค่าโดยสารทั้งในส่วนของรถขสมก.-บขส. หลังจากเลื่อนมาจากวันที่ 24 เม.ย.
  • ภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันนี้ นำคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation – BRF) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 26 - 27 เมษายน 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจะได้พบปะหารือกับผู้นำระดับสูงของจีน ได้แก่ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อ เฉียง และ รองนายกรัฐมนตรีหาน เจิ้งด้วย โดยนายกรัฐมนตรีจะหารือถึงแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ การสานต่อและผลักดันความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะความเชื่อมโยง ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและดิจิทัล การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงความร่วมมือจีน – ญี่ปุ่น ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในอนุภูมิภาคและภูมิภาค ย้ำถึงความสำคัญของบทบาทที่สร้างสรรค์ของจีนในภูมิภาค และการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของประเทศไทย

  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 2/2562 จากนั้นช่วงบ่าย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 3/2562
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562
  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "รวมพลคนเงินล้าน ล้าน ครั้งที่ 8" กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี และติดตามผลการดำเนินงานโครงการตามแนวทางประชารัฐตัวอย่างกองทุนหมู่บ้านจังหวัดสุพรรณบุรี ที่โรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์
  • นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานงานแถลงข่าวและนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการถ้ำแห่งชาติ

จากนั้นช่วงบ่าย รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา จะร่วมงานแถลงข่าวกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ตระหนักในความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ พร้อมดึงภาคประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วม

  • นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตรวจราชการในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร
  • นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานบรูณาการขับเคลื่อนเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ เพื่อสนับสนุนนโยบาย "เพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน" และ Kick off การจัดงานวันดินโลก ปี พ.ศ.2562 World Soil Day 2019 ‘Stop soil Erosion Our Future’ จ.ประจวบคีรีขันธ์
  • ความเคลื่อนไหวทางด้านเศรษฐกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) แถลงข่าว SCB Wealth Holistic Experts ในหัวข้อ "มุมมองเศรษฐกิจและกลยุทธ์การลงทุนรับมือความผันผวนหลังการเลือกตั้ง" ครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดหุ้นโลก สินทรัพย์กับโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน ทิศทางตลาดทุนไทยพร้อมกลยุทธ์การลงทุนหลังการเลือกตั้ง รวมถึงกฎหมายภาษีอากรที่สำคัญ เพื่อนักลงทุนและผู้ประกอบการ
  • คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดร.ฟ.ท.) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธาน จะประชุมนัดประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาผลจากคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ให้คืนเงินชดเชยให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ จำกัด รวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท โดยไม่รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จากการบอกเลิกสัญญาว่าจะมีผลกระทบต่อร.ฟ.ท.อย่างไรบ้าง รวมถึงแนวทางที่จะดำต้องเนินการหลังจากนี้
  • บมจ. ศุภาลัย (SPALI) เปิดตัวคอนโดฯ ใหม่ ศุภาลัย ไอคอน สาทร
  • บล.บัวหลวง แถลงความสำเร็จของธุรกิจในปี 2561 และแผนการดำเนินงานในปี 2562

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ