IVL ได้วงเงินสินเชื่อสีเขียวจากมิซูโฮรวม 7 พันลบ.-เตรียมออก"กรีนบอนด์"หนุนลดต้นทุนดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 29, 2019 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีย ประธานกรรมการ บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) กล่าวว่า บริษัทได้รับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเป็นรายแรกของประเทศไทย จากธนาคารมิซูโฮ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสินเชื่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาและยูโรที่เชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาลของบริษัท โดยมีวงเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 100 ล้านยูโร หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 7,000 ล้านบาท อายุสินเชื่อ 5 ปี อยู่ในรูปแบบของสินเชื่อกระตุ้นเชิงบวก (PIL) และการจัดอันดับ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) ซึ่งจะมีอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเมื่อเทียบกับสินเชื่อเดิม หรือคิดเป็นต้นทุนดอกเบี้ยลดลง 0.05% จากต้นทุนดอกเบี้ยเงินกู้เดิมที่อยู่ในระดับ 4%

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้บริษัทฯ มีหนี้อยู่ในระดับ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะลดลงมาที่ 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐ

บริษัทนำเงินหู้ส่วนใหญ่ที่ได้รับครั้งนี้ไปชำระคืนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดอายุ ขณะที่บางส่วนจะนำเงินดังกล่าวไปลงทุนในธุรกิจรีไซเคิล และใช้ในธุรกิจทั่วไป ซึ่งบริษัทยืนยันว่าจะไม่เป็นการเพิ่มภาระหนี้ โดยจะรักษาระดับหนี้ไม่ให้เกิน 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และควบคุมหนี้สินต่อทุน (D/E) ให้อยู่ที่ 0.9 เท่า

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนการลงทุนในระยะ 4 ปีข้างหน้าใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแหล่งเงินลงทุนส่วนใหญ่จะมาจากกระแสเงินสด โดยมีเป้าหมาย EBITDA เติบโตเป็น 2 เท่าในทุกๆ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 61 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณาการออกตราสารหนี้สีเขียว (กรีนบอนด์) ซึ่งในรูปแบบดังกล่าวจะมีวัตถุประสงค์ค่อนข้างหลากหลาย เหมือนกันกับสินเชื่อสีเขียว เช่น ออกเพื่อนำไปใช้ในการรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมเพื่อลดต้นทุนทางการเงินด้วยการซื้อคืนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยสูงกลับมา หรือออกเพื่อนำไปใช้ในการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งบริษัทฯ จะพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม และมีต้นทุนทางการเงินที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ