ส.ธนาคารไทย-สรรพากร แถลงปมดอกเบี้ยเงินฝาก/คกก.คัดเลือกฯพิจารณารับรองคุณสมบัติเอกชนร่วมประมูลโครงการสนามบินอู่ตะเภา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 3, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ติดตามความคืบหน้าแนวทางการเก็บภาษีจากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ หลังสร้างความสับสนให้ผู้ฝากเงิน จนทำให้กรมสรรพากรเตรียมจะออกประกาศยกเว้นการเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 บาทใหม่เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับผู้ฝากเงินส่วนใหญ่ โดยในวันนี้นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร จะร่วมกันแถลงข่าวเรื่องภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ต้องรอติดตามว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร

สำหรับการนำส่งข้อมูลบัญชีเงินฝากของลูกค้าธนาคารพาณิชย์ให้กับกรมสรรพากรนั้น จะเริ่มดำเนินการในเดือน พ.ค.และ พ.ย. ของทุกปี เพื่อที่กรมสรรพากรจะได้ประมวลผลและส่งให้ธนาคารพาณิชย์เก็บภาษีดอกเบี้ยผู้ที่มีรายได้จากดอกเบี้ยเกิน 20,000 บาท ในเดือน มิ.ย.และ ธ.ค. ของทุกปี ซึ่งใน 80 ล้านบัญชี มีไม่ถึง 1% ที่มีภาระต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝากที่เกิน 20,000 บาท

  • ติดตามการประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่มี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ เป็นประธานเพื่อพิจารณารับทราบผลการเปิดซองคุณสมบัติของภาคเอกชนที่ได้ยื่นข้อเสนอเข้ามา 3 กลุ่มแล้ว ประกอบด้วย กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ซึ่งมี่พันธมิตรสนามบินนาริตะเข้าร่วม

กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT) และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในกลุ่มบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV)และ GMR Airport Limited จากอินเดีย

และกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย 1. บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ 2. บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) 3. บมจ.ช. การช่าง (CK) 4. บี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) และ 5. Orient Success International Limited

ขณะที่มีกระแสข่าวว่า กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ถูกตัดสิทธิเนื่องจากยื่นข้อเสนอไม่ทันเวลาที่กำหนด และได้ยื่นศาลปกครองกรณีไม่เห็นพ้องด้วยกับมติและคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก

โดยจะนำมติที่ประชุมวันนี้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบพิจารณาอนุมัติเปิดซอง 2 (ข้อเสนอทางเทคนิคและแผนการลงทุน) ต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์จึงจะเปิดซองที่ 2 ได้ ซึ่งคาดว่าจะประกาศผู้ผ่านการประเมินได้ตามกรอบที่กำหนดไว้ภายใน พ.ค. 62

  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่ 2/2562 ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาชี้แจงแนวทางการดำเนินของคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนประจำปีการศึกษา 2562
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังคงมีการประชุมต่อเนื่อง
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของ บมจ. วีรันดา รีสอร์ท หรือ "VRANDA" ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจการท่องเที่ยวและสันทนาการ โดยประกอบธุรกิจโรงแรม และธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดพักอาศัย กลุ่มบริษัท มีโครงการโรงแรมทั้งหมด 6 แห่ง แบ่งเป็น โรงแรมที่เปิดดำเนินการ จำนวน 5 แห่ง คือ 1) โรงแรมวีรันดา รีสอร์ท หัวหิน 2) โรงแรมวีรันดา เดอะ ไฮ รีสอร์ท เชียงใหม่ 3) โรงแรมโซ โซฟิเทล แบงค็อก 4) โรงแรมวีรันดา รีสอร์ท พัทยา 5) โรงแรม ร็อคกี้ บูติค รีสอร์ท และโครงการโรงแรมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจำนวน 1 แห่ง คือ โรงแรมเวอโซ หัวหิน และมีโครงการอาคารชุดพักอาศัยที่อยู่ระหว่างการขาย จำนวน 3 แห่ง โดยเป็นโครงการอาคารชุดพักอาศัยที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ จำนวน 2 แห่ง คือ โครงการวีรันดา ไฮเรสซิเดนซ์ เชียงใหม่ และโครงการวีรันดา เรสซิเดนซ์ พัทยา ขณะที่เป็นโครงการอาคารชุดพักอาศัยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จำนวน 1 แห่ง คือ โครงการวีรันดา เรสซิเดนซ์ นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจร้านอาหารภายใต้แบรนด์ "Skoop Beach Café" และ "KOF" รวมจำนวน 4 แห่ง
  • บมจ.วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) จัดพิธีลงนามในสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ