คกก.คัดเลือกเอกชนโครงการอู่ตะเภา เดินหน้าตามกระบวนการ คาดปลายพ.ค.รู้ผลผ่านคุณสมบัติ รอลุ้นคำสั่งศาลฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 3, 2019 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวใกล้ชิดคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯวันนี้ รับทราบผลการเปิดซอง 1 ด้านคุณสมบัติทั่วไปของทั้ง 3 กลุ่มที่ยื่นข้อเสนอ ประกอบด้วย กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) กลุ่ม Grand Consortium และกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร โดยให้มีหนังสือถึงเอกชนแต่ละราย ส่งหนังสือกลับมายืนยันเอกสารที่ได้เสนอมาแล้วเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง ภายใน 15 วันที่กำหนดไว้ในเอกสารคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (RFP) จากนั้นจะประชุมพิจารณาต่อไปคาดว่าปลายเดือน พ.ค.นี้จะทราบผล

หลังจากนั้นจะพิจารณาซอง 2 ที่เป็นข้อเสนอด้านเทคนิคที่มีรายละเอียดมาก คาดว่าแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. และ การพิจารณา ซอง 3 ที่เป็นผลตอบแทนรัฐ จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์หลังรู้ผลการเปิดซอง 2

อย่างไรก็ตาม กรณีที่กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ได้ยื่นฟ้องศาลปกครองนั้น ทางคณะกรรมการคัดเลือกยังรออยู่ว่า ศาลจะรับฟ้องหรือไม่ และหากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กระบวนการทั้งหมดก็ต้องหยุดจนกว่าจะมีคำพิพากษา

อนึ่ง โครงการพัฒนาสนามบินอุ่ตะเภาและเมืองการบินภาตตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท กองทัพเรือจัดให้ยื่นเอกสารในวันที่ 21 มี.ค.62 โดยมี 3 กลุ่มยื่นข้อเสนอ ประกอบด้วย กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ซึ่งมี่พันธมิตรสนามบินนาริตะเข้าร่วม

กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT) และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในกลุ่มบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV)และ GMR Airport Limited จากอินเดีย

และกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย 1. บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ 2. บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) 3. บมจ.ช. การช่าง (CK) 4. บี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) และ 5. Orient Success International Limited

โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมากลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตรได้ยื่นศาลปกครองกรณีไม่เห็นพ้องด้วยกับมติและคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก หลังจากมีกระแสข่าวระบุว่ากลุ่มถูกตัดสิทธิเนื่องจากยื่นข้อเสนอไม่ทันเวลาที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ