รฟท.เตรียมเปิดประมูลงานบริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อปลายปีนี้ เซ็นทรัล-เดอะมอลล์-BEM สนใจร่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2019 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท.จะเปิดประมูลโครงการบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อในปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปี 63 และคาดว่าจะหาตัวเอกชนเข้ามาดำเนินการได้ประมาณกลางปี 63 ก่อนที่จะเปิดบริการสถานีกลางบางซื่อต้นปี 64

โดยรูปแบบการประมูลมี 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาร่วมลงทุนบริหารพื้นที่ให้เช่าเชิงพาณิชย์ที่มีพื้นที่ภายในอาคารระยะเวลา 5 ปี รวม 13,000 ตร.ม. ได้แก่ ชั้นใต้ดิน (ชั้นB) , ชั้น 1, ชั้นลอย, ชั้น 2 รวมพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา คาดว่าจะมีผลตอบแทนประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี และหากพื้นที่เชิงพาณิชย์ชั้นรถไฟความเร็วสูงที่มีพื้นที่ประมาณ 3,000-4,000 ตร.ม.เสร็จภายใน 5 ปี จะรวมเข้าในสัญญาได้เป็น 1.6-1.7 หมื่น ตร.ม. อย่างไรก็ดีจะดูความชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนสัญญาว่าจ้างการบริหารจัดการ อาทิ การรักษาความปลอดภัย การทำความสะอาด ที่จอดรถ (1,500 คัน) งานบริหารอาคาร เป็นต้น รฟท.จ่ายค่าจ้างประมาณปีละ 300 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปีเช่นกัน

นายฐากูร กล่าวว่า ขณะนี้มีเอกชนที่ให้ความสนใจในพื้นที่เชิงพาณิชย์ ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล, กลุ่มเดอะมอลล์, บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารในปีแรกหรือปี 64 ประมาณ 8 หมื่นคน/วัน มาจากรถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟทางไกล และในปี 66 จะมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คาดว่าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 แสนคน/วัน นอกจากนี้จะเดินรถรถไฟความเร็วสูง คาดว่าในปี 74 จะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มเป็น 3 แสนคน/วัน

สำหรับสถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระบบรางของกรุงเทพมหานครและภูมิภาค ประกอบด้วยโครงข่ายระบบรางหลัก 5 โครงข่าย ได้แก่ 1.รถไฟทางไกล (Long Distance Train:LD) ทุกเส้นทาง ซึ่งทยอยเข้าสถานีในปี 64-67 2.รถไฟฟ้าชานเมือง (Commuter Train Red Line:CT)มีสายสีแดงเข้มและสีแดงอ่อน เปิดเดินรถปี 64 3.รถไฟความเร็วสูง (High-Speed Railway:HSR) มี 3 เส้นทาง (เหนือ อีสาน ใต้) ทุกเส้นจะเปิดบริการปี 70 4.รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน (Airport Rail Link Extension:ARLX) จะเปิดเดินรถปี 66 และ 5.รถไฟฟ้ามหานคร (MRT) 1 เส้นทาง (สายสีน้ำเงิน)

"เรามองว่าสถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งในอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ จึงได้จัดสัมมนาว่าเอกชนจะเข้ามาบริหารจัดการอย่างไรเพื่อยกระดับสถานีกลางบางซื่อมีมาตรฐานสูงสุดของอาเซียน" นายฐากูร กล่าว

โดยวันนี้ รฟท.จัดงานสัมมนารับฟังความเห็นและความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) โครงการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการและแนวทางการพัฒนาพื้นที่ และจัดทำร่างเอกสารประกอบการจัดจ้างเอกชนเพื่อบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการ และรับฟังความคิดเห็นและความสนใจของนักลงทุนและเอกชนเป้าหมาย เพื่อให้สถานีกลางบางซื่อสามารถยกระดับคุณภาพการให้บริการและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการให้ได้มาตรฐานระดับสากลและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด รฟท.จึงเล็งเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะว่าจ้างหรือจัดให้มีเอกชนที่มีความชำนาญและเป็นมืออาชีพมาบริหารจัดการและให้บริการกิจกรรมภายในสถานีกลางบางซื่อ เพื่อสนับสนุนรูปแบบการบริหารจัดการสถานีรถไฟกลางที่ดี (Best Practices) ให้แก่ รฟท. ทั้งนี้เมื่อมีการเปิดสถานีกลางบางซื่อแล้วจะช่วยทำให้สถานีกลางบางซื่อเป็นภาพลักษณ์ของประเทศไทยในอนาคตและการเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ