(เพิ่มเติม) AOT เผย "คิงเพาเวอร์-BA-ROH" ยื่นประมูลดิวตี้ฟรี ,"คิงเพาเวอร์-CPN"ชิงบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสุวรรณภูมิ รู้ผลสิ้นพ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 22, 2019 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าได้มีเอกชน จำนวน 3 ราย ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานเพื่อขอรับสิทธิการประกอบกิจการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) จากที่มีผู้ซื้อเอกสารประกวดราคา 5 ราย ได้แก่ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ประกอบด้วยบมจ.การบินกรุงเทพ (BA) ถือสัดส่วน 49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด สัดส่วน 49% และ บริษัท บางกอกแอร์เวย์โฮลดิ้ง จำกัด สัดส่วน 2% และ 3. กิจการร่วมค้า ROH ประกอบด้วย บมจ.โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) (ROH) ถือสัดส่วน 36% บริษัท เอ็มไพร์ เอเซียกรุ๊ป จำกัด สัดส่วน 15% และ WDFG UK LIMITED สัดส่วน 49%

ส่วนกลุ่มบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ส่งชื่อผู้ร่วมทุนคือ บริษัท เอฟเอสเวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด กลับไม่มายื่น และบมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ที่ไม่มีชื่อผู้ร่วมทุนก็ไม่มายื่นเช่นกัน

นายวิชัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้ทั้ง 3 รายนำเสนอผลงานในวันที่ 27 พ.ค.นี้ และจะเปิดข้อเสนอด้านการเงินในวันที่ 31 พ.ค. นี้ เวลา 9.30 น. คาดว่าจะทราบผลการประมูล

"พอใจที่มีผู้ยื่นมา 3 ราย ซึ่งก็มาจากผู้ประกอบการรายใหญ่ของโลกมาร่วมประมูล วิธีคัดเลือกจะให้คะแนนด้านเทคนิค 80 คะแนนด้านราคา 20 คะแนน เพราะเราต้องการคนที่มีประสบการณ์มาช่วย คะแนนด้านเทคนิคจึงสูง ส่วนราคาจะพิจารณารายที่เสนอให้ผลตอบแทนสูงสุด"

นายวิชัย กล่าวว่า หากรู้ผลผู้ชนะในวันที่ 31 พ.ค.แล้วจะนำเข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการรายได้ของ AOT และนำเสนอคณะกรรมการ AOT เพื่อพิจารณาอนุมัติผลการประมูลในวันที่ 19 มิ.ย.นี้

สำหรับในช่วงบ่าย ที่ AOT เปิดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอการดำเนินงานเพื่อขอรับสิทธิการประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีผู้ยื่นเข้าซื้อซองเอกสารประมูล 4 ราย ปรากฎว่ามีเอกชน 3 รายเข้ายื่นข้อเสนอการดำเนินงาน ได้แก่ บมจ.คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด , บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) และบมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) โดยกลุ่มเดอะมอลล์กรุ๊ป ที่ได้เข้าซื้อซองเอกสารก่อนหน้านี้ไม่ได้เข้ายื่นข้อเสนอ

นายวิชัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นเพียง 2 รายคือ บมจ.คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และ CPN ส่วน MINT ไม่ผ่านคุณสมบัติ เพราะนำคุณสมบัติของบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ดกรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทลูกเข้ามาพิจารณา ซึ่งผิดเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในทีโออาร์ว่าหากบริษัทใดมาซื้อซองก็ต้องใช้คุณสมบัติบริษัทนั้นมายื่น ทั้งนี้ ตัวแทนจาก MINT เข้าใจและยอมรับผลการพิจารณา

หลังจากนี้จะให้ทั้ง 2 รายที่ผ่านคุณสมบัตินำเสนอผลงาน ข้อเสนอด้านเทคนิค ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ และเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผู้ชนะในวันที่ 31 พ.ค. 62 เวลา 13.00 น. จากนั้นนำเสนอต่อคณะกรรมการรายได้ ในวันที่ 12 มิ.ย.และนำเสนอต่อคณะกรรมการ AOT ในวันที่ 19 มิ.ย. นี้.

ส่วนสิทธิการประกอบกิจการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ในสนามบินภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงใหม่ บริษัทได้เลื่อนวันยื่นข้อเสนอเป็นวันที่ 4 มิ.ย. จากเดิม 3 มิ.ย. และนำเสนอผลงานในวันที่ 5-6 มิ.ย. และจะเปิดซองข้อเสนอค่าตอบแทนในวันที่ 10 มิ.ย. และนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท ในวันที่ 19 มิ.ย.เช่นกัน

ทั้งนี้ วันนี้มีเอกชนได้ยื่นรายชื่อกับกลุ่มร่วมทุน สำหรับงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ มีทั้งหมด 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2. บมจ. การบินกรุงเทพ (BA) ยื่นข้อเสนอการดำเนิงานในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย BA ถือหุ้น 49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด ถือหุ้น 49% และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 2%

3.บมจ.โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) (ROH) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย ROH ถือหุ้น 36% บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด ถือหุ้น 15% และ WDFG UK LIMITED ถือหุ้น 49% และ 4.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมลงทุน (Consortium) ประกอบด้วย บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และ บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด

นายวิชัย กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะเซ็นสัญญาพร้อมกันทั้ง 3 สัญญา คือสิทธิดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิ สิทธิดิวตี้ฟรีในสนามบินภูมิภาค 3 ท่าอากาศยาน และ สิทธิการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ ได้อย่างเร็วในเดือน ก.ค. หรือกลางเดือน ส.ค.เป็นอย่างช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ