CPF เผยกำไร Q1/62 โต 40% จากงวดปีก่อน หลังสถานการณ์สุกรล้นตลาดในเวียดนามฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 23, 2019 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) หรือซีพีเอฟ รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1/62 มีรายได้จากการขายจำนวน 125,286 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของกิจการต่างประเทศที่มีสัดส่วน 67% ของรายได้จากการขายรวม โดยอีก 33% มาจากกิจการในประเทศไทย

ขณะที่มีกำไรสุทธิ 4,279 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากผลการดำเนินงานของธุรกิจสุกรของกิจการในประเทศเวียดนาม ไทย และกัมพูชาปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากภาวะราคาสุกรซึ่งลดต่ำลงอย่างมากจากภาวะล้นตลาดในงวดเดียวกันของปีก่อนได้กลับคืนสู่ภาวะปกติ รวมทั้งการบริหารจัดการด้านการผลิตที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นจาก 9% ของงวดเดียวกันปีก่อน เป็น 14%

นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ กล่าวถึงสถานการณ์โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF (African Swine Fever) ที่เกิดขึ้นในเวียดนามว่า อาจมีผลกระทบต่อราคาสุกรในพื้นที่ที่เกิดโรคเป็นปัจจัยที่อาจทำให้เกษตรกรมีความกังวลและรีบขายสุกรที่ยังไม่เป็นโรคเข้าสู่ตลาดก่อนเวลาอันควร ทำให้เกิดภาวะล้นตลาดในระยะสั้น ขณะเดียวกัน ผลจากการเกิดโรค ASF จะทำให้สุกรในพื้นที่เกิดโรคมีจำนวนน้อยลง อาจส่งผลให้ระดับราคาสุกรสูงขึ้นจากภาวะเนื้อสุกรขาดตลาด

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่อาจมีความผันผวนบ้างจากผลกระทบของภาวะราคาสุกรในประเทศเวียดนามที่ยังไม่นิ่งจากการเกิดโรค ASF อย่างไรก็ดี ผลการดำเนินงานส่วนใหญ่ในกิจการอื่น ๆ ดีขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อน ส่วนการลงทุนนั้นบริษัทได้ให้ความสำคัญในการต่อยอดธุรกิจหรือเพิ่มมูลค่าให้กับกิจการ เช่น การเข้าซื้อบริษัท Hylife ซึ่งดำเนินธุรกิจสุกรเกรดพรีเมี่ยมในประเทศแคนาดาส่งออกไปยังประเทศต่างๆ เช่น ประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีน และมีอัตราการทำกำไรที่ดี ซึ่งผลการเข้าซื้อน่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ในปีนี้เมื่อรวมการเข้าลงทุนในประเทศแคนาดา ซีพีเอฟจะมีฐานการดำเนินกิจการใน 18 ประเทศ ซึ่งหลายประเทศนั้นยังมีโอกาสในการขยายธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารอีกมาก เช่น ในประเทศจีน เวียดนาม รัสเซีย สหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ เป็นต้น ดังนั้น การเติบโตส่วนใหญ่จะมาจากกิจการในต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายยอดขายในอีก 5 ปีที่ 800,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตเฉลี่ย 6-7% ต่อปี โดยมีสัดส่วนยอดขายมาจากกิจการในต่างประเทศประมาณ 75% ของยอดขายรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ