(เพิ่มเติม) RML ร่วมทุน Mitsubishi Estate พัฒนาอาคารสนง. One City Centre คาดเสร็จ Q4/65 หนุนสัดส่วนรายได้ประจำแตะ 30% ปี 66

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 28, 2019 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลีโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าบริหาร บมจ.ไรมอน แลนด์ (RML) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมทุนกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ "Mitsubishi Estate" จากญี่ปุ่น ในการร่วมลงทุนโครงการ "One City Centre" (OCC) มูลค่าลงทุนกว่า 8.8 พันล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 5.5 พันล้านบาท และค่าเช่าที่ดิน 3.3 พันล้านบาท สัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี โดยจะพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ บนถนนเพลินจิต สูง 61 ชั้น พื้นที่เช่าราว 61,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็นพื้นที่สำนักงาน 92% และพื้นที่ค้าปลีก 8% โดยการก่อสร้างอาคารสำนักงานดังกล่าวคาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/65 และเริ่มรับรู้รายได้ต้นปี 66

โครงการอาคารสำนักงาน One City Centre (OCC) ตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพสูง บนถนนเพลินจิต แวดล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ติดกับสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และโรงแรม 5 ดาว ปัจจุบันได้ดำเนินการจดทะเบียนสิทธิการเช่าดังกล่าวต่อสำนักงานที่ดินเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันได้ผ่านการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ OCC เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยการลงทุนโครงการ RML ถือหุ้นสัดส่วน 60% และ Mitsubishi Estate ถือหุ้น 40%

โครงการ One City Centre จะเป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้เช่าทั้งในประเทศและต่างประเทศ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้เช่าทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งตอบสนองต่อความต้องการของหน่วยงานและองค์กรขนาดใหญ่ที่กำลังมองหาสำนักงานใหม่ รวมไปถึงผู้ประกอบการรายเล็กไปจนถึงรายกลาง เพราะมีการแบ่งพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะสมตั้งแต่ 84-512 ตารางเมตร (ตร.ม.)

นายลีโอเนล กล่าวว่า โครงการ One City Centre จะเริ่มทำการตลาดและเดินสายสำรวจความต้องการของลูกค้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมอบหมายให้โจนส์ แลง ลาซาลล์ (JLL) เป็นตัวแทนขาย ซึ่งจะเจาะกลุ่มลูกค้าทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย รวมถึงเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจประเภทเทคโนโลยี และธุรกิจประเภทอื่น ๆ ที่สนใจเข้ามาเช่าพื้นที่ ประกอบกับจะมี Co-working เข้ามาเช่าพื้นที่ดังกล่าวด้วย อีกทั้งในส่วนของพื้นที่เช่าบริษัทจะมีการลงทุนเป็นศูนย์การแพทย์ (Medical Hub) พื้นที่รวมกว่า 4,000 ตร.ม. โดยบริษัทจะลงทุนสร้างศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) บนพื้นที่ 1,100 ตร.ม. และจะร่วมลงทุนกับพันธมิตรในของบริการทางการแพทย์อื่น ๆ ด้วย

สำหรับการคาดการณ์รายได้จากโครงการ One City Centre หลังจากเปิดให้บริการไตรมาส 4/65 คาดว่าในปีแรกจะทำรายได้ให้กับบริษัทกว่า 60 ล้านบาท/เดือน และในปีต่อ ๆ ไปหลังจากที่มีลูกค้าเข้ามาเช่าพื้นที่เต็มแล้วคาดว่าจะสร้างรายได้เข้ามากว่า 80 ล้านบาท/เดือน โดยบริษัทเชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า และในช่วงเวลาที่โครงการ One City Centre เปิดให้บริการจะยังไม่มีซัพพลายของอาคารสำนักงานเข้ามาเติมในตลาดมาก เพราะโครงการ One Bangkok ซึ่งเป็นมิกซ์ยูสขนาดใหญ่บนหัวมุมถนนพระรามสี่ ยังไม่ได้เริ่มเปิดให้บริการ ทั้งนี้ หลังจากโครงการ One City Centre เปิดให้บริการและมีรายได้เข้ามา จะเป็นปัจจัยหนุนต่อสัดส่วนรายได้ประจำของบริษัทให้เพิ่มขึ้นเป็น 30% ในปี 66 ตามเป้าหมาย

ส่วนรายได้ของบริษัทในปี 62 ยังคงมั่นใจทำได้ตามเป้าหมาย 5 พันล้านบาท จากการโอนโครงการ The Loft อโศก ที่มีการโอนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และในช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทจะมีการโอนโครงการ The Loft สีลม เข้ามาอีก โดยที่ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 8.6 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้ 4-5 พันล้านบาท ส่วนการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ วางแผนเปิด 2 โครงการ ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ มูลค่ารวม 1.1 หมื่นล้านบาท บนทำเลสุขุมวิท สัดส่วนมูลค่า 70% ของมูลค่ารวม ซึ่งได้ร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่น คือ Tokyo Tatemono Asia Pte. Ltd. (TTA) และบนทำเลราชเทวี สัดส่วนมูลค่า 30% ของมูลค่ารวม

การเปิดโครงการใหม่ของบริษัทจะเป็นการทยอยเปิด ไม่จำเป็นต้องเร่งเปิดโครงการมาก เพราะบริษัทต้องการให้โครงการที่บริษัทได้เปิดขายไปก่อนหน้าสามารถขายให้กับลูกค้าไปเป็นจำนวนหนึ่งก่อน เพื่อทำให้มีซัพพลายลดน้อยลง ทำให้โครงการใหม่ไม่ส่งผลกระทบต่อการขายของโครงการที่เปิดขายไปแล้ว นอกจากนี้ในช่วงกลางปีนี้บริษัทจะปรับโฉมโครงการ The River รูปแบบใหม่ เพื่อดึงดูดให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในส่วนของพื้นที่พาณิชย์มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ