BAY นำนวัตกรรม Blockchain ผนวก AI Deep Learning ใช้งานจริง ในระบบ Supply Chain ของ SCCC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2019 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ธนาคารได้นำนวัตกรรม Krungsri Supply Chain on Blockchain ผนวกเทคโนโลยี AI Deep Learning มาพัฒนาและประยุกต์ใช้ในระบบการซื้อ-ขายระหว่างเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ และเครือข่ายร้านค้ารายย่อยที่อยู่ในระบบซัพพลายเชนของผลิตภัณฑ์กลุ่มบมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) ยกระดับ Ecosystem ห่วงโซ่ธุรกิจอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง ซึ่งรวมถึงดีลเลอร์และซับดีลเลอร์ด้วย

ทั้งนี้ Krungsri Supply Chain on Blockchain นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นที่ได้รับการพัฒนาเพื่อช่วยทำให้ระบบการซื้อ-ขายระหว่างเครือข่าย รวมถึงระบบเอกสารต่าง ๆ ที่อยู่ในซัพพลายเชนของผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม SCCC มีความถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจที่อยู่ในซัพพลายเชนของ SCCC สามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใสซึ่งเป็นหัวใจหลักของนวัตกรรม

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ธนาคาร และ SCCC ได้ประกาศความร่วมมือในการพัฒนา Krungsri Supply Chain on Blockchain โซลูชั่นครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยการนำนวัตกรรมบล็อกเชนมาใช้ยกระดับในระบบซัพพลายเชนตั้งแต่มีนาคม 2561 ภายใต้กรอบ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มใช้งานจริงแล้วในเครือข่ายดีลเลอร์และซับดีลเลอร์ในกลุ่ม SCCC ได้แก่ บริษัท เจริญซีเมนต์ จำกัด บริษัท ที.พี.กรีนเฮ้าส์ จำกัด และ ร้านเค โฮม แอนด์ฮาร์ดแวร์

ด้านนายศิวะ มหาสันทนะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ SCCC กล่าวว่า Krungsri Supply Chain on Blockchain นับเป็นความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม ในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน และ AI มาพัฒนาเป็นโซลูชั่น และเป็นรายแรกในประเทศไทยที่มีรายการเกิดขึ้นจริง ซึ่งตอบสนอง Value Proposition ของดีลเลอร์และซับดีลเลอร์ทั้งในด้านความสะดวก ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือ รวมทั้งช่วยเพิ่มยอดขาย

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ของ BAY กล่าวว่า กรุงศรีเป็นสถาบันการเงินชั้นนำที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อสร้างโซลูชั่นที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าธุรกิจได้อย่างตรงจุด ความสำเร็จของ Krungsri Supply Chain on Blockchain สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกรุงศรีที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการดำเนินธุรกิจ และธนาคารยังคงมุ่งมั่นต่อยอดความสำเร็จนี้ต่อไปสู่เทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนความสามารถในการสรรสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณค่าและประสิทธิภาพ สร้างความเติบโตและขยายขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีธุรกิจได้มากขึ้น

"ธนาคารได้นำเทคโนโลยี AI เข้ามาผนวกรวมกับ Krungsri Supply Chain on Blockchain เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการซื้อขายทั้งห่วงโซ่ธุรกิจ ซึ่งวันนี้เรามั่นใจว่านวัตกรรมนี้เป็น breakthrough ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง"นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ