ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง กองทรัสต์เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท พร้อมเตรียมลงทุน 3 โครงการอสังหาฯมูลค่า 2.88 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 10, 2019 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ็มกรุ๊ป ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท (AIMCG) เปิดเผยว่า AIMCG มีนโยบายเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์ (Commercial Real Estate Property) ที่มีศักยภาพอย่างหลากหลาย อาทิ ศูนย์การค้า ไลฟ์สไตล์มอลล์ อาคารสำนักงานให้เช่า ศูนย์การประชุม ฯลฯ เพื่อเป็นทางเลือกการลงทุน

ทั้งนี้ หลังจากที่ปรึกษาทางการเงินได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์แก่ประชาชนเป็นครั้งแรกและแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัสต์ (Filing) ของทรัสต์ AIMCG ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ล่าสุดได้เริ่มนับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์แก่ประชาชนเป็นครั้งแรกแล้ว

ทรัสต์ AIMCG จัดตั้งโดยเอไอเอ็มกรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทรัสต์อิสระที่ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือเป็นบริษัทในเครือเจ้าของทรัพย์สินและมีทีมบริหารจัดการที่มีประสบการณ์บริหารกองทรัสต์ โดยจะเข้าลงทุนครั้งแรกในอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ ประเภทไลฟ์สไตล์มอลล์ 3 โครงการที่มีความโดดเด่นทั้งในด้านทำเลที่ตั้งที่มีศักยภาพ คอนเซปต์โครงการที่เป็นเอกลักษณ์ อัตราการเช่าพื้นที่สูง และมีผู้เช่าพื้นที่เป็นร้านค้าชั้นนำที่มีชื่อเสียง สามารถดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการในโครงการ เพิ่มโอกาสให้แก่กองทรัสต์ในการสร้างรายได้สม่ำเสมอในระยะยาว ได้แก่ 1. โครงการยูดี ทาวน์ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นจังหวัดหัวเมืองเศรษฐกิจที่มีการขยายตัว 2. โครงการพอร์โต้ ชิโน่ จังหวัดสมุทรสาคร บนถนนพระราม 2 (ขาออก) และ 3. โครงการ 72 คอร์ทยาร์ด ใจกลางซอยทองหล่อ (ซอยสุขุมวิท 55)

"เอไอเอ็มกรุ๊ปให้ความสำคัญกับการพิจารณาคัดเลือกทรัพย์สินที่ทรัสต์ AIMCG จะเข้าลงทุนในทุกมิติ ทั้งในด้านคุณภาพทรัพย์สิน ศักยภาพทำเลที่ตั้ง ผู้พัฒนาและบริหารโครงการที่มีประสบการณ์และเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า สัดส่วนพื้นที่เช่าที่เหมาะสมระหว่างร้านค้า-ร้านอาหาร จำนวนผู้เช่า ผู้อยู่อาศัยโดยรอบโครงการ การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความคึกคักดึงดูดลูกค้าเข้ามาในโครงการ ตลอดจนผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและแนวโน้มรายได้ในอนาคต เพื่อให้ได้ทรัพย์สินที่มีคุณภาพเป็นทางเลือกที่ดีในการลงทุน"นายอมร กล่าว

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ เอไอเอ็มกรุ๊ป ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ AIMCG กล่าวว่า ทรัพย์สินทั้ง 3 โครงการที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนครั้งแรกมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน โดยโครงการยูดี ทาวน์ อุดรธานี เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุดรธานีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จากคนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว โครงการมีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่ประมาณ 97% และมีผู้มาใช้บริการกว่า 2-5 หมื่นคนต่อวัน

ส่วนโครงการพอร์โต้ ชิโน่ จังหวัดสมุทรสาคร เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งแรกและมีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดสมุทรสาคร พัฒนาโดยบริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด โดยมีความโดดเด่นด้านทำเลที่อยู่ติดถนนพระราม 2 (ขาออก) จึงกลายเป็นจุดพักระหว่างทาง (Rest Area) ที่ได้รับความนิยมจากผู้ที่ขับรถเดินทางสู่ภาคตะวันตกและภาคใต้ มีอัตราเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีประมาณ 84% และมีผู้มาใช้บริการกว่า 4 พัน-1 หมื่นคนต่อวัน

ขณะที่โครงการ 72 คอร์ทยาร์ด ทองหล่อ พัฒนาโดยบริษัท เม็มเบอร์ชิป จำกัด เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์แหล่งพบปะสังสรรค์ที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ในซอยทองหล่อ มีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีเต็ม 100% และมีจำนวนผู้มาใช้บริการกว่า 300-1,500 คนต่อวัน

นายทิตวัฒน์ อัศเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วม กล่าวว่า การเข้าลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรกของกองทรัสต์ AIMCG นั้น จะลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพที่มีจุดเด่นเฉพาะตัว โดยมีทำเลที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี โดยรายละเอียดของทรัพย์สินที่ลงทุนจะประกอบด้วย 1. การลงทุนในสิทธิการเช่าของโครงการยูดี ทาวน์ อุดรธานี พื้นที่ที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนรวมประมาณ 4.5 หมื่นตารางเมตร เป็นระยะเวลาประมาณ 21 ปี 2. การลงทุนในสิทธิการเช่าของโครงการพอร์โต้ ชิโน่ สมุทรสาคร พื้นที่ที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนรวมประมาณ 3.3 หมื่นตารางเมตร เป็นระยะเวลา 30 ปี

3. การลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการ 72 คอร์ทยาร์ด ทองหล่อ พื้นที่ที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนรวมประมาณ 5,000 ตารางเมตร เป็นระยะเวลาประมาณ 13 ปี โดยภายหลังกองทรัสต์เข้าลงทุนในทรัพย์สินจะแต่งตั้ง บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด บริษัท เชษฐโชติ จำกัด และบริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ต่อไป

นายวุฒิชัย ธรรมสาโรช กรรมการ บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วม กล่าวว่า การลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรกของทรัสต์ AIMCG มีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 2,880 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมาจากการระดมทุนโดยการเสนอขายหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 2,880 ล้านบาท และเงินกู้ยืมระยะยาวไม่เกิน 500 ล้านบาท โดยทรัสต์ AIMCG มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อรอบปีบัญชี ซึ่งประมาณอัตราเงินจ่ายในปีแรกตามประมาณการงบกำไรขาดทุนที่คาดคะเนตามสมมติฐานของกองทรัสต์ สำหรับงวด 12 เดือน (1 กรกฎาคม 2562 ถึง 30 มิถุนายน 2563) สอบทานโดยผู้ตรวจสอบบัญชี จะอยู่ที่ประมาณ 8% อ้างอิงจากราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์ 10 บาทต่อหน่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ