EPCO เผยโซลาร์ฟาร์ม"ฟูเยี้ยน"ขนาด 110 MW ในเวียดนาม เริ่ม COD แล้ว เร็วกว่าคาด หนุนสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเภท Solar Farm ที่จังหวัดฟูเยี้ยน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 10 และ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งอยู่ที่ระดับ 110.03 เมกะวัตต์ (MW) และถือว่าเป็นการ COD ได้ก่อนกำหนด ดังนั้น ทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 533 เมกะวัตต์ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้เป็นที่เรียบร้อย

"เราค่อนข้างมั่นใจว่าการที่บริษัทสามารถจ่ายไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟูเยี้ยนที่เวียดนามได้ก่อนกำหนด จะทำให้สร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้เร็วกว่าคาด โดยโครงการดังกล่าว มีระยะเวลาขายไฟฟ้าให้กับ Electricity of Vietnam (EVN) เป็นเวลา 20 ปีในอัตรารับซื้อไฟฟ้า (Feed in Tariffหรือ FIT) ที่ 0.0935 ดอลลาร์ต่อหน่วย และสามารถสร้างอัตราผลตอบแทน (IRR)ระดับ 16%"นายยุทธ กล่าว

นายยุทธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการคูริฮาร่า 2 ดำเนินการ โดย Kurihara GK ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EPCO ถือหุ้น 98% เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 17.25 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่เขตพื้นที่คูริฮาร่า จังหวัดมิยากิ ประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับหนังสือแจ้งผลการพิจารณารับซื้อไฟฟ้าจาก Tokoku โดยมีระยะเวลาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปีในระบบ FIT ซึ่งราคาขายไฟฟ้าอยู่ที่ 36 เยนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง คงที่ตลอดอายุสัญญา และคาดว่าจะ COD ภายในเดือนตุลาคม 2562

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรายได้จากธุรกิจโรงพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์มีทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากได้เข้าไปลงทุนซื้อหุ้นของ บริษัทดับบลิวพีเอส (WPS) ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงพิมพ์ สามารถสร้างรายได้ในระดับที่ดี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเพิ่มศักยภาพของธุรกิจการพิมพ์ โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตกล่องลูกฟูกได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/62 เป็นต้นไป และจะช่วยให้บริษัทมีรายได้ธุรกิจโรงพิมพ์เพิ่มขึ้นเท่าตัว

ทั้งนี้ เมื่อการดำเนินธุรกิจมีแนวโน้มที่ดีอย่างชัดเจน ทำให้บริษัทมั่นใจว่าภาพรวมการเติบโตปีนี้ ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยคาดว่ารายได้รวมทั้งปีจะเติบโตแตะระดับ 50% ทุบสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง เนื่องจากธุรกิจสิ่งพิมพ์และธุรกิจโรงไฟฟ้าสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ