(เพิ่มเติม) PTT เตรียมชงบอร์ด 20 มิ.ย.ปรับแผนลงทุน 5 ปีใหม่รองรับแผนขยายงานเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 18, 2019 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ จะพิจารณาปรับแผนลงทุน 5 ปี (ปี 62-66) ใหม่ หลังได้ดำเนินงานมาแล้ว 6 เดือน จากเดิมที่ตั้งงบลงทุนรวม 167,114 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการขยายลงทุน หลังจากที่ได้จัดประชุมผู้บริหารระดับสูงกลุ่มปตท.เพื่อกำหนดยุทธ์ศาสตร์และทิศทางในอนาคตกลุ่ม (Strategic Thinking Session:STS) เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็จะนำแผนงานต่าง ๆ มานำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติรายละเอียดเพิ่มเติมด้วย

อนึ่ง สำหรับแผนลงทุน 5 ปีดังกล่าว แบ่งเป็นการลงทุนในปี 62 จำนวน 70,501 ล้านบาท ,ปี 63 จำนวน 46,181 ล้านบาท , ปี 64 จำนวน 23,798 ล้านบาท ,ปี 65 จำนวน 17,184 ล้านบาท และปี 66 จำนวน 9,450 ล้านบาท โดยการลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ และการร่วมทุนและการลงทุนในบริษัทที่ ปตท.ถือหุ้น 100% เช่น ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ การขยายขีดความสามารถนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) การขยายงานของธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ตามแผน 5 ปีเดิม ปตท.ยังได้จัดเตรียมงบลงทุนในอนาคต (Provision) จำนวน 187,616 ล้านบาท โดยหลักเพื่อการขยายธุรกิจหลัก (Core Business) เช่น LNG Value Chain และการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่จะเป็น new s-curve ของ ปตท. ซึ่งจะตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค แนวโน้มการใช้พลังงานสะอาดและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ซึ่งธุรกิจใหม่เหล่านี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้

นายชาญศิลป์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ว่า ปตท.ยังยึดตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบให้ ปตท.ทยอยปรับขึ้นราคา NGV กับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ รวม 3 บาท/กิโลกรัม (กก.) หลังจากนั้นการดูแลราคา NGV สำหรับกลุ่มกลุ่มรถโดยสารสาธารณะจะเป็นอย่างไรต่อไปก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรมว.พลังงานคนใหม่ ส่วนราคา NGV สำหรับกลุ่มรถทั่วไปที่ได้ลอยตัวราคาไปแล้ว และมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่อยู่ 15.88 บาท/กก.นั้น ก็เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริงและถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม

สำหรับสถานีบริการ NGV นั้น ปตท.ยังคงให้การส่งเสริมสถานีบริการตามแนวท่อก๊าซฯ เนื่องจากไม่มีภาระต้นทุนขนส่งและมีความปลอดภัย ส่วนสถานีบริการนอกแนวท่อก๊าซฯ ก็ได้มีการเสริมธุรกิจ non-oil เพื่อให้มีรายได้เสริมเข้ามา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีการเตรียมแผนรองรับการใช้พลังงานด้าน NGV ด้วย หลังจากมีการใช้น้ำมันปาล์มมาผลิต B20 มากขึ้น

"NGV ถ้าวันหน้าใช้ B20 มากขึ้น อาจทำให้ความนิยมต่าง ๆ ลดลง ทำให้ต้องมีการเตรียมปรับเปลี่ยนวิธีการจำหน่ายหรือขายในลักษณะมาขาย B20 แทนได้หรือไม่ ต้องมีการหารือกัน บังคับกันไม่ได้ ถ้ามีการร้องเรียนมาต้องหาวิธีการที่เหมาะสม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ