กสทช.เปิดให้ทีวีดิจิทัลขอคืนแบงก์การันตีวันแรกมี 14 ช่องยื่นแล้วรวม 9,351 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2019 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (20 มิ.ย.) เป็นวันแรกที่สำนักงาน กสทช.เปิดให้ผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลสามารถขอคืนหนังสือค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต (แบงก์การันตี) เป็นวันแรก หลังจากเมื่อวันที่ 29 พ.ค.62 สำนักงาน กสทช.ประกาศหลักเกณฑ์การคืนหนังสือค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ตามคำสั่ง คสช.ที่ 4/2562 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ลงวันที่ 11 เม.ย.2562

ในวันแรกมีผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลมาขอคืนแบงก์การันตี จำนวน 14 ช่อง ได้แก่ ช่องความคมชัดสูง (เอชดี) ได้แก่ บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด จำนวน 864 ล้านบาท, บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด จำนวน 796 ล้านบาท และบริษัท จีเอ็มเอ็มวันทีวี จำกัด จำนวน 744 ล้านบาท ส่วนช่องความคมชัดปกติ (เอสดี) ได้แก่ บริษัท ทูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด (บริษัท ทรูดีทีที จำกัด ) จำนวน 828 ล้านบาท, บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด จำนวน 817 ล้านบาท, บริษัท บี.อี.ซี.มัลติมีเดีย จำกัด จำนวน 811 ล้านบาท, บริษัท อาร์ เอส เทเลวิชั่น จำกัด จำนวน 806 ล้านบาท, บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด จำนวน 800 ล้านบาท, บริษัท สปริง 26 จำกัด (บริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด) จำนวน 778 ล้านบาท

ส่วนช่องข่าวสารและสาระ ได้แก่ บริษัท เอ็นบีซี เน็คซ์วิชั่น จำกัด จำนวน 478 ล้านบาท, บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด จำนวน 469 ล้านบาท, บริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์ค (ทีเอ็นเอ็น) จำกัด จำนวน 469 ล้านบาท และบริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด จำนวน 466 ล้านบาท รวมทั้งช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว ได้แก่ บริษัท บี.อี.ซี.มัลติมีเดีย จำกัด จำนวน 225 ล้าน

หลังจากนี้ สำนักงาน กสทช.จะเร่งตรวจสอบเอกสาร และจะคืนแบงก์การันตีให้ภายใน 1-2 วัน โดยจะดำเนินการคืนหนังสือค้ำประกันภายใต้เงื่อนไข แบ่งเป็นกรณีผู้รับใบอนุญาตที่ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตจนถึงงวดที่ 4 ครบถ้วนแล้ว จะคืนหนังสือค้ำประกันงวดที่ 5 และ 6 แล้วแต่กรณี ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ขอคืนหนังสือค้ำประกันดังกล่าว

ส่วนกรณีผู้รับใบอนุญาตที่ยังชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในงวดที่ 4 ไม่ครบถ้วน จะคืนหนังสือค้ำประกันงวดที่ 5 และ 6 ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ขอคืนหนังสือค้ำประกันดังกล่าว ส่วนหนังสือค้ำประกันงวดที่ 4 จะคืนภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ผู้รับใบอนุญาตได้ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 4 ครบถ้วนแล้ว หรือวันที่ สำนักงาน กสทช.ได้หักค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ยังค้างชำระออกจากค่าชดเชยที่จะได้รับ ผู้รับใบอนุญาตต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 4 ให้ครบถ้วนภายในวันที่ 8 ส.ค.62

กรณีที่ไม่ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 4 ให้ครบถ้วนภายในเวลาที่กำหนด จะต้องชำระดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี แต่จะต้องไม่เกินวันที่ 23 พ.ค.64

ขณะเดียวกัน กรณีที่ผู้รับใบอนุญาตได้วางหนังสือค้ำประกันเป็นก้อนใหญ่ ต้องการเปลี่ยนหนังสือค้ำประกันฉบับใหม่ที่ครอบคลุมเฉพาะงวดที่ 4 สำนักงาน กสทช.จะดำเนินการคืนหนังสือค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฉบับเดิม ภายใน 15 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ