กพอ.ทร. เร่งรัดโครงการออกแบบศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา พร้อมปรับระดับพื้นที่เตรียมพร้อมงานก่อสร้างให้ได้ตามแผนงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 8, 2019 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการ คณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของกองทัพเรือ (กพอ.ทร.) เปิดเผยว่า กพอ.ทร.จะเร่งดำเนินการโครงการจ้างศึกษา สำรวจ และออกแบบศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน MRO สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ในส่วนของงานออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) และการปรับระดับพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านงานก่อสร้าง ให้เป็นไปตามแผนงานโครงการฯ ที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ ได้ว่าจ้างกิจการค้าร่วมในกลุ่มบริษัท โปรเซส อาร์คิเต็ค แอนด์ แปลนเนอร์ จำกัด บริษัท พรวิเศษ วิศว์ จำกัด และ บริษัท โปรเกรส ดีไซน์ แอนด์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด เข้ามารับผิดชอบในส่วนของการศึกษา สำรวจ และออกแบบศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน MRO ในบริเวณสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้บมจ.การบินไทย (THAI) เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ซึ่งใช้วิธีการคัดเลือกเอกชนโดยไม่ใช้วิธีการประมูล โดยได้เชิญ บริษัท Airbus S.A.S ผู้ผลิตอากาศยานขนาดใหญ่มาร่วมลงทุน ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเจรจาในข้อตกลงทางด้านธุรกิจร่วมลงทุน

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมในด้านการก่อสร้างนั้น ได้ดำเนินการในแนวทางคู่ขนาน ซึ่งในขั้นตอนของ Conceptual Design ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ แต่ยังเหลือในส่วนที่ THAI และ บริษัท Airbus S.A.S ต้องพิจารณาความต้องการ (Requirements) ในเรื่องของการออกแบบเพื่อให้อาคารเป็นรูปแบบอาคารอัจฉริยะ (Smart Building) การคำนึงถึงการประหยัดพลังงานและการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับศักยภาพและขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

นอกจากนี้ คณะกรรมการ กพอ.ทร. ได้ให้ข้อเสนอแนะ แนวทางการออกแบบและการก่อสร้างให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด อาทิ การปรับระดับพื้นที่โดยการใช้ทรายถม ซึ่งทำให้การบดอัดมีความแน่น (Compaction) ได้เร็วขึ้น รวมถึงจะเร่งรัดงานออกแบบรายละเอียด โดยยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งรูปแบบในการออกแบบศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน MRO จะได้ส่งให้ THAI และ บริษัท Airbus S.A.S ทำการยืนยันความสอดคล้องกับความต้องการ ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้างต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ