ROJNA ปรับขึ้น 2.26% โบรกฯมองบวกหลังเพิ่มพื้นที่นิคมฯในอีอีซีมากขึ้น หนุนยอดขายที่ดิน-เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2019 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ROJNA ราคาขยับขึ้น 2.26% มาอยู่ที่ 6.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 45.66 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.26 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.65 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.85 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 6.60 บาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯมีมุมมองเป็นบวกต่อ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) (Bloomberg consensus/ 7.65 บาท) จากการเพิ่มพื้นที่นิคมฯในบริเวณอีอีซี มากขึ้น จากเดิมที่จะเน้นในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเชื่อว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะดีขึ้น จากยอดขายที่ดินที่จะสูง และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด

ในขณะที่มองเป็นลบเล็กน้อยต่อผู้ประกอบนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ อีอีซี ในปัจจุบันอย่าง บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) (ซื้อ/30.00 บาท) และ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) (ซื้อ/5.60 บาท) เนื่องจากการเปิดตัวนิคมฯใหม่จะก่อให้เกิดการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น นำมาซึ่งยอด Pre-sale ที่ขยายตัวล่าช้า และมีโอกาสที่ราคาขายจะปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตามมองว่าการแข่งขันครั้งนี้จะไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากนิคมฯใหม่มีพื้นที่ต่ำเพียง 900 ไร่ เมื่อเทียบกับ AMATA และ WHA ที่มีที่ดินรอการขาย และพัฒนาในพื้นที่อีอีซีไม่ต่ำกว่ารายละ 8.0 พันไร่ โดยหุ้นกลุ่มนิคมฯชอบ WHA จากการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูง และที่ดินคงเหลือส่วนใหญ่จะอยู่ที่จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นักลงทุนจากจีนให้ความสนใจ รวมทั้งธุรกิจ Logistic ของบริษัทมีความน่าสนใจ และได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบ E-Commerce รายใหญ่ในประเทศ และต่างประเทศ เช่น Alibaba และ JD

อนึ่ง เมื่อวานนี้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และ ROJNA ได้ลงนามในสัญญาร่วมดำเนินงานจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมโรจนะชลบุรี 2 (เขาคันทรง) ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัด ชลบุรี บนพื้นที่กว่า 900 ไร่ มูลค่า การลงทุนรวม 2,100 ล้านบาท รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และเมื่อรายงาน EIA ได้รับความเห็นชอบแล้ว คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1 ปี โดยจะพร้อมเปิดรับนักลงทุนที่สนใจเข้าใช้พื้นที่ประกอบกิจการได้ในเชิงพาณิชย์ในราวปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ