โบรกฯเชียร์ "ซื้อ"EKH มองผลงาน H2/62 เติบโตจาก H1/62 เข้าสู่ไฮซีซั่น-เปิดศูนย์เฉพาะทางเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 12, 2019 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) หลังมองผลประกอบการครึ่งหลังปีนี้น่าจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจ ขณะที่ EKH ยังเตรียมเปิดศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ในเดือนก.ค.นี้ ขนาด 60 เตียง และในเดือน ก.ย.62 จะเปิดศูนย์เฉพาะทางเพิ่ม ได้แก่ ศูนย์ตา หู คอ จมูก และเปิดศูนย์ทันตกรรม ในเดือน พ.ย.62 อีกทั้งยังตั้งเป้าการให้บริการทำเด็กหลอดแก้วเพิ่มขึ้นปีนี้อยู่ที่ 300 รายในปีนี้

พักเที่ยงหุ้น EKH อยู่ที่ 7 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.48%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)               ซื้อ                        8.40
          หยวนต้า (ประเทศไทย)             ซื้อ                        8.50
          คันทรี่ กรุ๊ป                       ซื้อ                        8.26
          เอเอสแอล                       ซื้อ                        8.40
          ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                        8.40

นายธวัชชัย อัศวพรไชย นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเอสแอล กล่าวว่า ผลประกอบการของ EKH ในไตรมาส 2/62 น่าจะเติบโตดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และคนไข้จากศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) ที่มีการทำการตลาดกับชาวจีนมากขึ้น

ขณะที่มองแนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลังปีนี้ก็น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากจะมีการเปิดอาคารกุมารเวชแห่งใหม่ ซึ่งเชื่อมกับอาคารปัจจุบัน รองรับเตียงผู้ป่วยได้เพิ่มอีก 60 เตียง และ IVF ที่ตั้งเป้าให้บริการทำเด็กหลอดแก้วปีนี้จำนวน 300 ราย หรือเฉลี่ยเดือนละ 25 ราย และจะมีการปรับปรุงศูนย์ไต และเพิ่มเตียงมากขึ้น จาก 10 เตียง เป็น 24 เตียง

ปัจจุบันโรงพยาบาลมีศูนย์แพทย์ทั้งสิ้น 17 ศูนย์ แต่ที่ทำรายได้และกำไรโดดเด่นจะมีเพียง 4 ศูนย์ คือ ฉุกเฉิน กุมารเวช อายุรกรรม และ IVF รวม 4 ศูนย์ คิดเป็น 70% ของรายได้รวม ส่วนศูนย์ที่เหลือยังสามารถทำรายได้ได้น้อยอยู่ ซึ่งหลังจากมีการปรับพื้นที่ก็คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ได้มากขึ้น

"เรามองเทรนด์กลุ่มโรงพยาบาลในครึ่งปีหลังนี้มาดีหมด โดยเฉพาะ EKH แม้ว่าจะเป็นหุ้นขนาดเล็ก แต่มีการเติบโตที่โดดเด่น จึงแนะนำ "ซื้อ" โดยคาดรายได้ปีนี้น่าจะเติบโตราว 23% เป็น 782 ล้านบาท และกำไรสุทธิเติบโตมาอยู่ที่ 156 ล้านบาท"นายธวัชชัย กล่าว

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มครึ่งหลังปีนี้คาดผลประกอบการของ EKH จะยังเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก เนื่องจากไตรมาส 3/62 เป็นช่วงของไฮซีซั่น โดย EKH เตรียมเปิดศูนย์การแพทย์เฉพาะทางต่อเนื่อง ได้แก่ ศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ ขนาด 60 เตียง คาดว่าจะเปิดในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยลดความแออัด จากที่ศูนย์กุมารเวชเดิมค่อนข้างหนาแน่น และในเดือน ก.ย. 62 จะปิดศูนย์เฉพาะทางเพิ่ม ได้แก่ ศูนย์ตา หู คอ จมูก และเปิดศูนย์ทันตกรรม ในเดือน พ.ย.62 ช่วยเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้ป่วยเฉพาะทางที่มีรายได้ต่อหัวที่สูงขึ้น โดยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 62 เติบโตโดดเด่น 29% เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 152 ล้านบาท

ส่วนบทวิเคราะห์บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุว่า ผลประกอบการครึ่งปีหลังของ EKH นี้มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น จากเป็นช่วงไฮซีซั่น และยังมีการเปิดอาคารกุมารเวชแห่งใหม่ในเดือน ก.ค.62 ซึ่งจะส่งผลให้มีจำนวนเตียงเพิ่มเป็น 140 เตียง สามารถรองรับการเติบโตในอีก 3 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันตั้งเป้ารายได้จากการให้บริการทำเด็กหลอดแก้ว ของศูนย์ IVF ปีนี้จะเติบโต 100% จากการให้บริการทำเด็กหลอดแก้ว 300 ราย และเพิ่มเป็น 400 รายในปี 63 โดยมีค่าบริการครั้งละประมาณ 4 แสนบาท ด้วยการันตีความสำเร็จ 60% สูงกว่าค่าเฉลี่ยในประเทศไทยและในโลก ปัจจุบันศูนย์ IVF มีสาขาอยู่ที่พระราม 9 โดยมีลูกค้าหลักคือชาวจีน

ทั้งนี้ คาดว่า EKH คาดว่ากำไรสุทธิปี 62 จะเติบโต 35% จากปีก่อน และเติบโต 10% ในปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ