PTTOR เตรียมเปิดปั๊มน้ำมันแห่งแรกในเมียนมาปลายปีนี้ พร้อมเดินหน้าสร้างคลังน้ำมัน-LPG ใน 2 ปีรองรับดีมานด์เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2019 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. (PTT) ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดสถานีบริการน้ำมัน "พีทีที สเตชั่น" แห่งแรกในเมียนมาช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะอยู่ภายใต้แนวคิดหลัก Living Community เช่นเดียวกับในไทยที่เปิดโอกาสให้เกษตรกร ชุมชนและธุรกิจเอสเอ็มอี ได้ร่วมเติบโตไปพร้อมกับการขยายเครือข่ายสถานีบริการ หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงนามกับพันธมิตรในเมียนมา ถึงความร่วมมือในการดำเนินโครงการร่วมทุนธุรกิจคลังและค้าส่งปิโตรเลียม และโครงการร่วมทุนธุรกิจสถานีบริการน้ำมันและค้าปลีกครบวงจรในเมียนมา

ส่วนธุรกิจคลังและค้าส่งปิโตรเลียมนั้น จะเป็นการจัดตั้งคลังน้ำมันและคลังก๊าซปิโตรเลียม (LPG) รองรับการนำเข้าน้ำมันจากไทยเพื่อไปจำหน่ายในเมียนมา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปีนับจากนี้ เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่คาดว่าจะเติบโตอีกมากในอนาคต จากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเมียนมาที่เติบโตปีละ 6-7% และการใช้น้ำมันเติบโตปีละ 10%

ทั้งนี้ บริษัทนับเป็นผู้ประกอบการรายแรก ๆ ที่เข้าไปลงทุนธุรกิจดังกล่าวในเมียนมาหลังจากที่ทางการเมียนมาเพิ่งเริ่มเปิดประเทศ ทำให้มีโอกาสเข้าไปทำตลาดเป็บแบรนด์แรก ๆ ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรอย่างกลุ่มบริษัท คันบาวซา จำกัด กลุ่มบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดในเมียนมา และมีธุรกิจหลายด้าน เช่น สถาบันการเงิน และสายการบิน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างการแข่งขันได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ