โบรกฯ เชียร์ "ซื้อ" TISCO ตบเท้าเพิ่มประมาณการกำไรปี 62 รับสำรองหนี้ลดลง ชูหุ้นปันผลเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2019 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) หลังทยอยปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ สะท้อนแผนลดสำรองส่วนเกินสำหรับหนี้สงสัยจะสูญ เหตุปัจจุบันธนาคารมีสำรองส่วนเกินค่อนข้างสูง เพียงพอต่อการเข้ามาของ IFRS9 ในปี 63 ขณะที่แนวโน้มสินเชื่อปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 5% ดีขึ้นจากปีก่อนที่ติดลบ 5% หนุนโดยกลุ่มสินเชื่อรถยนต์ใหม่ และระดับ NPL มีโอกาสลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง หนุนอัพไซด์หุ้นกลับมาน่าสนใจลงทุนอีกครั้ง ชูปันผลโดดเด่นผลตอบแทนเกิน 7%

พักเที่ยงราคาหุ้น TISCO อยู่ที่ 97.75 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท หรือ 2.62% ขณะที่ดัชนี SET ลดลง 0.16%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                         ซื้อ                        110.00
          โนมูระ พัฒนสิน                    ซื้อ                        106.00
          ทรีนีตี้                           ซื้อ                        104.00
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ                 ซื้อ                        102.00
          ฟิลลิป(ประเทศไทย)                ซื้อ                        103.50
          ยูโอบี เคย์เฮียนฯ                  ซื้อ                        108.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                        105.00

ภายหลังจาก TISCO รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2562 มีกำไรสุทธิ 1,798 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แม้ว่ารายได้ดอกเบี้ยสุทธิปรับตัวลดลงจากการโอนขายสินเชื่อส่วนบุคคล และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยชะลอตัวลง แต่ด้านรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจนายหน้าประกันภัยเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง นอกจากนั้น TISCO ตั้งสำรองหนี้สูญลดลงตามคุณภาพของสินเชื่อ และมีระดับสำรองส่วนเกินที่เพียงพอ

สำหรับผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกของปี 2562 เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2561 มีกำไรสุทธิ 3,528 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

นักวิเคราะห์กลุ่มธนาคารพาณิชย์ บล.ทรีนีตี้ มีมุมมองเชิงบวกในหุ้น TISCO เนื่องจากกำไรสุทธิไตรมาส 2/62 เติบโตต่อเนื่องตามคาด มีแรงหนุนจากรายได้ค่าธรรมเนียมเริ่มฟื้นตัว สวนทางกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงจากสำรองค่าใช้จ่ายพนักงานในไตรมาสก่อนหน้านี้ และที่สำคัญคือสำรองหนี้ลดลง เนื่องจากธนาคารมีการตั้งสำรองส่วนเกินที่อยู่ในระดับสูง ทำให้คาดว่าแนวโน้มสำรองครึ่งปีหลังยังอยู่ในระดับต่ำต่อไป

"จากการเข้าร่วมรับฟังมุมมองจากผู้บริหารเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมามองว่าภายใต้มาตรฐานบัญชี IFRS9 TISCO ไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองส่วนเกิน เนื่องจากปัจจุบันธนาคารมีสำรองส่วนเกินค่อนข้างสูง ทำให้ในช่วงที่เหลือของปีอาจลดระดับสำรองส่วนเกินลง เป็นอัพไซด์หนุนให้ฝ่ายวิจัยฯปรับประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ใหม่มาอยู่ที่ 7,513 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 4% จากประมาณการเดิม แม้ที่ผ่านมาหุ้นจะปรับตัวขึ้นมาแล้ว แต่ถ้าอ้างอิงจากประมาณการใหม่ทำให้หุ้น TISCO เริ่มกลับมามีอัพไซด์น่าสนใจอีกครั้ง" นักวิเคราะห์ กล่าว

บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ปรับประมาณการกำไรของ TISCO ในปี 2562 ขึ้น 7% และปรับราคาเป้าหมายขึ้นจาก 97 บาท เป็น 110 บาท สะท้อนแผนของธนาคารที่คาดจะปรับลดแนวโน้มการตั้งสำรองหนี้ที่คิดว่าจะสูญ (LLP) เนื่องจากระดับในปัจจุบันมีความเพียงพอต่อการเข้ามาของ IFRS9 ในปี 63 เรียบร้อยแล้ว ในด้านของสินเชื่อธนาคารตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 5% ดีขึ้นจากปีก่อนที่ติดลบ 5% หนุนโดยกลุ่มสินเชื่อรถยนต์ใหม่และสินเชื่อบริษัทเป็นหลักจากแผนการขยายการเติบโตที่ชะลอไป รวมถึงไม่มีการลงทุนครั้งใหญ่ใหม่ ๆ สำหรับปี 62-63

ขณะที่อัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(CAR) อยู่ที่ 23.6% สูงกว่าเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ 11.5% ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯประเมินอัตราเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 62-63 อยู่ที่ 7 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินสูงถึง 7.4%

บทวิเคราะห์บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ระบุว่าจากการที่ TISCO ตั้งสำรองเป็นจำนวนมาก อาจเป็นตัวแปรผลักดันราคาหุ้น เนื่องจากตามหลักเกณฑ์ IFRS9 ไม่อนุญาตให้ธนาคารมีสำรองทั่วไป แต่ TISCO นั้นมีสำรองทั่วไปอยู่เป็นจำนวนมากถึง 5,600 ล้านบาท และมีสัดส่วนสำรองต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สูงถึง 209% ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่า ธปท. จะให้ทำอย่างไรกับสำรองส่วนนี้ ดังนั้น เมื่อเกณฑ์ใหม่ประกาศใช้อาจจะทำให้ TISCO มีการกลับสำรองทั้งหมดเป็นรายได้ หรืออาจจะเก็บไว้ใช้ทำให้มีการตั้งสำรองน้อยลง ส่งผลบวกกับทิศทางกำไร

สำหรับระดับ NPL จะลดลงในช่วงต่อไป แม้ว่าไตรมาส 2/62 จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% จากไตรมาสก่อนที่อยู่ระดับ 3.0% ซึ่งเกิดจากการปรับปรุงการจัดชั้นสินเชื่อ และปัจจัยฤดูกาล ทั้งนี้ คาดว่าในไตรมาสถัดไปน่าจะกลับสู่ระดับปกติ

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ให้อัพไซด์ราคาพื้นฐานสำหรับ TISCO ที่ 108 บาท เพราะมองว่าแนวโน้มคุณภาพของสินทรัพย์โดยรวมยังอยู่ในระดับดี สะท้อนจากค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Coverage Ratio) ที่สูงถึง 147% ยังคงคำแนะนำ "ซื้อ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ