BEM คาดหลังเปิดส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน 29 ก.ย. ผู้โดยสารเพิ่มอีกราว 1 แสนคน/วัน ดันยอดปี 62 โตเฉลี่ยกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2019 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) กล่าวว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับบริษัท กำหนดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค จากสถานีวัดมังกร-สถานีท่าพระ โดยไม่คิดค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. -28 ก.ย.62 และพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบและจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติจากสถานีหัวลำโพง-สถานีหลักสอง ในวันที่ 29 ก.ย.62 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ หลังจากที่เปิดให้บริการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินดังกล่าวแล้ว จะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนคน/วัน จากปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสาร 4 แสนคน/วัน แต่เนื่องจากยอดผู้โดยสารใหม่จะเข้ามาในไตรมาสสุดท้าย จึงทำให้จำนวนผู้โดยสารทั้งปี 62 เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10% จากปกติจำนวนผู้โดยสารเติบโตปีละ 4-5% ทำให้สิ้นปี 62 คาดว่าจำนวนผู้โดยสารแตะ 5 แสนคน/วัน และทำให้รายได้ส่วนธุรกิจรถไฟฟ้าเติบโต 10%

ขณะที่ในปี 63 เตรียมจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงท่าพระ-บางซื่อ ในเดือนมี.ค.63 ก็จะทำให้การเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบวง และจะช่วยผลักดันให้จำนวนผู้โดยสารเติบโต 25% หนุนรายได้เติบโตทิศทางเดียวกับจำนวนผู้โดยสาร

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.ได้เร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมสำหรับเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย เร็วยิ่งขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการส่วนต่อขยาย จากสถานีวัดมังกร -สถานีท่าพระ รวมจำนวน 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ ในวันที่ 29 ก.ค.-28 ก.ย. 62 โดยไม่คิดค่าโดยสาร

หลังจากนั้นจะทยอยปรับการให้บริการไปตามความก้าวหน้าของงานและความพร้อมของระบบที่เกี่ยวข้องไปจนถึงระดับการให้บริการปกติ และพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบและจัดเก็บค่าโดยสารจากสถานีหัวลำโพง-สถานีหลักสอง ในวันที่ 29 ก.ย.62 ส่วนสถานีท่าพระ-บางซื่อ เปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมี.ค.63 โดยคาดจำนวนผู้โดยสารในส่วนต่อขยายจะเพิ่มอีก 2 แสนคน/วัน ในช่วง 6 เดือนแรกถึง 1 ปี

นอกจากนี้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะเชื่อมกับสถานีบางหว้าของรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือบีทีเอส ซึ่งประเมินว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะช่วยเชื่อมการเดินทางของประชาชนเข้ามาในเมืองได้มากขึ้น

สำหรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในช่วงแรกนี้ จะเปิดให้ใช้บริการ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น.โดยจะให้บริการรถไฟฟ้าแบบวิ่งไป-กลับจากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีท่าพระ มีรถไฟฟ้าให้บริการ 3 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวนประมาณ 8 นาที โดยผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสายสีน้ำเงิน (สถานีเตาปูน-สถานีหัวลำโพง) จะต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพงเพื่อเดินทางไปยังสถานีในสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (สถานีมังกร-สถานีท่าพระ)

อย่างไรก็ตามจะมีรถไฟฟ้าใหม่ทยอยมาอีก 35 ขบวนภายในเดือนมี.ค.63 จากปัจจุบันมี 19 ขบวน จะเพิ่มเป็น 54 ขบวนในอนาคต

นอกจากนี้. รฟม.กำลังทบทวนการใช้บัตรโดยสารรายเดือนอีกครั้ง เพื่อรองรับการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ