JMART ปรับกลยุทธ์"เจมาร์ท โมบาย" อัดแคมเปญหนุนยอดขาย-เสริมสินค้า Gedget-ปิดสาขาไม่ทำกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 26, 2019 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด (JMART MOBILE) บริษัทในเครือ บมจ.เจมาร์ท (JMART) เปิดเผยว่า บริษัทคาดยอดขายโทรศัพท์มือถือในปีนี้น่าจะทรงตัว จากตลาดโทรศัพท์มือถือโดยรวมที่คาดหดตัวลง ราว 10% หรือคิดเป็น 17 ล้านเครื่อง ส่งผลทำให้มูลค่าตลาดรวมจะเติบโตได้เพียง 5% หรือ 150,000 ล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อชะลอตัวลง และการแข่งขันสูงอย่างต่อเนื่อง จากการเปิด brand shop มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน โดยหันมามุ่งเน้นการสร้างกำไรมากกว่ายอดขาย ด้วยการปิดสาขาที่ไม่ทำกำไร ทั้งร้านเจมาร์ท โมบาย และเจคาเมร่า ซึ่งตั้งแต่ไตรมาส 4/61 จนถึงไตรมาส 1/62 บริษัทได้ปิดสาขาไปจนครบแล้วจำนวน 20 สาขา ทำให้ปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้นอยู่ที่ 200 สาขา ขณะที่ก็อยู่ระหว่างการประเมินเพื่อปิดสาขาเพิ่มอีก 10 สาขา ขึ้นอยู่กับสาขานั้นว่าจะสามารถกลับมาทำกำไรได้หรือไม่

ทั้งนี้ หลังจากปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน บริษัทเริ่มกลับมามีกำไรสุทธิในไตรมาส 1/62 จากไตรมาส 4/61 ที่มีผลขาดทุน และคาดว่าไตรมาส 2/62 ผลการดำเนินงานน่าจะอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงในครึ่งปีหลังนี้ก็น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากการมุ่งเน้นในเรื่องของการทำงานของพนักงาน ทั้งฝ่ายขาย การลงพื้นที่ทั่วประเทศ, การเพิ่มยอดขายต่อสาขาเดิม ซึ่งปีนี้ตั้งเป้ายอดขายต่อสาขาเดิมเติบโต 10% โดยการนำสินค้าแบรนด์ iPhone ไปจำหน่ายในสาขาต่างจังหวัดมากขึ้น หรือเพิ่มช่องทางการขายให้กับสินค้าในแบรนด์ที่จำหน่ายได้

พร้อมทั้งปรับโฉมร้านเจมาร์ท โมบาย ให้เป็นมากกว่าร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียว จากการนำสินค้าอุปกรณ์เสริม (Gadget) เพิ่มเข้าไปในสาขามากขึ้นเพื่อเพิ่มยอดขาย โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้จากการขายสินค้า Gadget ในปี 63 จะเติบโตเพิ่มเป็น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 3% ตามการขยายเข้าไปในสาขา ที่ปัจจุบันมีอยู่ 80 สาขา และเพิ่มหมวดสินค้าประเภทเกมมิ่ง รวมถึงการร่วมกับบริษัทในเครือเจมาร์ทเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนเปิดสาขาเจมาร์ท โมบายเพิ่มอีกเดือนละ 1 สาขา โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนก.ค.นี้เป็นต้นไป วางงบลงทุนไว้ที่ 1.5 ล้านบาท/สาขา อีกทั้งในไตรมาส 4/62 ถือเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจที่ส่วนใหญ่แบรนด์สินค้าจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่มีมูลค่าสูง โดยบริษัทก็เตรียมออกแคมเปญในช่วงดังกล่าว เพื่อกระตุ้นยอดขายด้วย

"ปีนี้เราไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การสร้างยอดขายให้เติบโตเยอะๆ แต่เรามุ่งไปที่การทำกำไรมากกว่า ทั้งการปิดสาขาที่ไม่ทำกำไร และการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ในการร่วมกับบริษัทในเครือ และการเพิ่มสินค้า Gad get "

นายนราธิป กล่าวว่า ล่าสุด บริษัทฯ ได้ใช้เงินลงทุน 5 ล้านบาท จัดแคมเปญฉลองครบรอบ 30 ปี ในเฟสที่ 2 อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ชื่อ "เจมาร์ท จัดดีลใหญ่ เก่าแลกใหม่ ลด 5 ต่อ" เริ่มตั้งแต่ 26 ก.ค.62 ถึง 6 ต.ค.62 โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำ ทั้งบริษัทรับซื้อมือถือมือสองอันดับหนึ่งของประเทศ และแบรนด์มือถือชั้นนำ รวมถึง AIS ในการมอบแพ็คเกจสุดคุ้ม เพื่อเป็นการยกระดับความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคที่ต้องการอัพเกรด หรือเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ โดยมีสิทธิพิเศษจากเจมาร์ท คือ ลูกค้าสามารถนำโทรศัพท์มือถือเครื่องเก่ามาแลกเครื่องใหม่ได้ฟรี หรือแลกรับส่วนลดพิเศษเพิ่ม 5 ต่อ ได้แก่ เก่าแลกใหม่รับส่วนลดสูงสุด 32,000 บาท, รุ่นที่ร่วมรายการ รับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 5,000 บาท เมื่อลูกค้านำมือถือเครื่องเก่ามาแลกซื้อมือถือใหม่ เฉพาะรุ่นที่ร่วมรายการ, สมัครแพ็คเกจ AIS สุดคุ้ม รับส่วนลดค่าเครื่องสูงสุด 50%, ลูกค้าสมาชิกผู้ถือบัตร Enjoy Card รับส่วนลดสูงสุด 1,200 บาท และบัตรเครดิตลดเพิ่ม และผ่อนสบายๆ กับบัตรที่ร่วมรายการ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายในช่วงการจัดแคมเปญเติบโต 20% จากไตรมาสก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ