ซีอีโอใหม่"ไทยสมายล์"คาดปี 62 ขาดทุนลดลง มั่นใจผลงานเข้าเป้าหลังประสานความร่วมมือกับ THAI

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2019 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในปี 62 นี้ คาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะขาดทุนลดลงจากปีก่อนที่มีผลขาดทุนถึง 2,600 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทมีโอกาสจะพลิกมีกำไรในปี 63 หลังจากปรับกลยุทธ์การบริหารจัดการ หลังจากนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เข้ามานั่งประธานกรรมการบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ทำให้เกิดการร่วมมือระหว่างการบินไทย และ ไทยสมายล์แอร์เวย์ ทำให้สามารถบริหารทั้งด้านการขาย การบริการ การจัดเส้นทางบินที่มีการเชื่อมต่อเที่ยวบิน ส่งผลให้เส้นทางในประเทศมีจำนวนผู้โดยสารดีขึ้น รวมทั้งบางเส้นทางผู้โดยสารขยับตัวดีมาก ได้แก่ เส้นทางกัวลาลัมเปอร์ และปีนัง

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกปี 62 อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ของไทยสมายล์เฉลี่ยที่ 80% ดีกว่าปีก่อนที่อยู่ประมาณ 60-70% และรายได้ต่อหน่วย (yield) ดีขึ้น

นางชาริตา กล่าวว่า ในปีนี้ไทยสมายล์ได้ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 1.45 หมื่นล้านบาท Cabin Factor เฉลี่ยที่ 85% จำนวนผู้โดยสาร 1.5-1.6 ล้านราย นอกจากนี้ การใช้เครื่องบินให้มีประสิทธิภาพ (Utilization) ในปีนี้จะเพิ่มเป็น 10.5 ชม./วัน จากปีก่อนราว 8 ชม./วัน ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกทำได้ 9 ชม./วัน โดยปัจจุบันมีฝูงบิน 20 ลำ

นอกจากนี้ ในไตรมาส 4/62 จะเปิดเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ-แอมบาราบัดที่ประเทศอินเดีย และ เส้นทางเชียงใหม่-เกาชุง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ บริษัทยังมีความกังวลการแข็งค่าของเงินบาท แม้ว่าจะช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายของบริษัทที่อยู่ในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐลดลง แต่ก็กระทบกับรายได้ของบริษัท รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง ส่วนราคาน้ำมันในปีนี้ไม่กังวล เพราะไม่ได้ปรับสูงขึ้นมากนัก

อนึ่ง บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ประกาศแต่งตั้งนางชาริตา ลีลายุทธ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.62 เป็นต้นไป จากที่ก่อนหน้านี้ นางชาริตา ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ถือเป็นการดำเนินการเพื่อผลักดันศักยภาพการเติบโตของไทยสมายล์ให้บรรลุเป้าหมายโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านประสิทธิภาพการบริหารงานการบิน ทั้งการเพิ่มระยะเวลาการใช้งานเครื่องบิน ตลอดจนเพิ่มความถี่ในเส้นทางเดิมและเพิ่มเส้นทางใหม่

โดยบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการบริหารงานการเงินและการลงทุน ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการบริการ รวมทั้งบริหารจัดการด้านบุคลากร เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้โดยสารไทยสมายล์ รวมไปถึงการมุ่งปฏิบัติงานในหน้าที่ให้ครบถ้วน สอดคล้องกับนโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจของ THAI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ