SR ได้งานสร้างโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำขนาด 12.5 MW ของ IRPC มูลค่า 493 ลบ.คาดแล้วเสร็จ Q1/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 1, 2019 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามราช (SR) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค.62 บริษัทได้ร่วมลงนามในสัญญารับเหมาก่อสร้าง โครงการ Engineering, Procurement and Construction, Commissioning (EPCC) of Floating Solar Power 12.5 เมกะวัตต์ (MW) มูลค่างานโครงการ 493 ล้านบาท กับ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) โดยโครงการตั้งอยู่ที่ จ.ระยอง และถือเป็นโครงการต้นแบบสำหรับ Floating Solar Power ที่จะใหญ่ที่สุดของประเทศไทยเมื่อสร้างแล้วเสร็จ

สำหรับงานโครงการดังกล่าว บริษัทเป็นผู้รับจ้างเหมาแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey) โดยรับผิดชอบในส่วนการทำงานออกแบบ งานจัดซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์งานก่อสร้าง งานทดสอบระบบและรับประกันผลงานสำหรับงานโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ ระยะเวลางานโครงการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.62 คาดว่าจะสามารถติดตั้งและดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ภายในไตรมาส 1/63 รวมระยะเวลาทำงานทั้งสิ้น 9 เดือน

นายเกียรติ กล่าวว่า นับต่อจากนี้บริษัทจะมุ่งเน้นสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและสม่ำเสมอ โดยให้ความสำคัญกับธุรกิจพลังงานทดแทนและสัมปทานที่จอดรถเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าในอนาคตภายใน 3-5 ปี สัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มมากกว่า 50% ในแง่ผลตอบแทน

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC เปิดเผยว่า บริษัทลงทุนโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) ขนาด 12.5 MW ผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในเขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี จ.ระยอง คาดว่าจะสามารถติดตั้งและดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ภายในไตรมาส 1/63 ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และยังเป็นการใช้นวัตกรรมเม็ดพลาสติกของ IRPC ที่คิดค้นเพื่อให้เหมาะสมสำหรับการผลิต ทุ่นลอยน้ำของแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งมีการรับประกันอายุการใช้งานของวัสดุได้ไม่ต่ำกว่า 25 ปี

"นวัตกรรรมเม็ดพลาสติก HDPE เกรด P301GR เป็นเกรดพิเศษสำหรับทุ่นลอยน้ำ Floating Solar เหมาะสมอย่างยิ่งกับสภาวะแวดล้อมและภูมิอากาศของประเทศไทย IRPC จึงพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการการใช้ทุ่นลอยน้ำที่จะเพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มที่ประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชน ใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ