RML เตรียมเปิด 1-2 โครงการใหม่ใน H2/62 มูลค่าราว 1.36 หมื่นลบ. เดินหน้าขยายฐานลูกค้าต่าวชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 5, 2019 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไรมอน แลนด์ (RML) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังอีก 1-2 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 9,200-13,600 ล้านบาท ได้แก่ โครงการ Loft ราชเทวี มูลค่า 3.2-3.6 พันล้านบาท ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในเดือนก.ย.นี้ เป็นโครงการที่บริษัทลงทุนเอง และอีกหนึ่งโครงการเป็นโครงการขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ ย่านสุขุมวิท 38 ซึ่งจะเป็นคอนโดมิเนียมรูปแบบใหม่ที่มีความน่าตื่นเต้น และเป้นการร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่น มูลค่า 6,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารรารูปแบบโครงการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงพ.ย.นี้ หรือก.พ. 63

ขณะเดียวกันบริษัทยังเดินหน้าขยายฐานลูกค้าชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติยังมีความต้องการเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เพราะราคาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยยังถือว่ามีราคาที่ไม่แพงและจับต้องได้ในทำเลที่มีศักยภาพเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทำให้ลูกค้าชาวต่างชาติยังมีความสนใจอสังหาริมทรัพย์ไทยอยู่ ทำให้บริษัทเตรียมเปิดโชว์รูมในประเทศสิงค์โปร์ในเดือนก.ย.นี้ และโชว์รูมในประเทศจีน เมืองกวางโจว และเซี่ยงไฮ้ในช่วงปลายปี ซึ่งจะนำโครงการของบริษัทในประเทศไทยไปเสนอให้กับลูกค้าต่างชาติ

โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่บริษัทจะเข้าไปขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น เพราะกลุ่มลูกค้าชาวจีนเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และสนใจซื้อที่อยู่อาศัยในประเทสไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่บริษัทมองเห็นถึงดอกาสในการขยายตลาดเข้าไป โดยที่หลังจากเปิดโชว์รูมที่กวางโจวและเซี่ยงไฮ้แล้ว บริษัทจะรอดูกระแสตอบรับจากกลุ่มลูกค้าชาวจีนว่าเป็นอย่างไร และจะขยายโชว์รูมไปยังเมืองอื่นๆในประเทสจีน เพื่อให้เข้าถึงและสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ของบริษัทเพิ่มมากขึ้น

ด้านภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทยังมองว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากความเชื่อมั่นที่มีแนวโน้มฟื้นกลับมาหลังจากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ และจะมีการผลักดันการลงทุนพร้อมกับมาตรการกระตุ้นเศราฐกิจต่างๆออกมา ซึ่งช่วยหนุนภาพรวมเศรษฐกิจไทยให้กลับมาฟื้นตัว และสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้าต่างๆชาติที่ยังมีความสนใจเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ไทย แม้ว่าในวันนี้จะมีเหตุระเบิดในกรุงเทพฯเกิดขึ้น แต่มองว่าปัจจัยดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการขายอสังหาริมทรัพย์อย่างแน่นอน

ส่วนแนวโน้มรายได้ในปีนี้ยังมั่นใจทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 พันล้านบาท โดยที่ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมโอนโครงการ The Loft อโศก และโครงการ The Loft สีลม ที่ขายไปแล้ว 90% ทั้ง 2 โครงการ ซึ่งจะทยอยโอนในช่วงปลายปีนี้ โดยที่ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ายอดขายรอดอน (Backlog) อยู่ที่ 8.5 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะทยอยโอนในช่วงครึ่งปีหลัง 3.5-4 พันล้านบาท หลังจากที่ครึ่งปีแรกมีการรับรู้รายได้จาก Backlog ไปแล้ว 1.3 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้รายได้ในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย

ล่าสุดบริษัทได้เปิดสำนักงานขาย โครงการ The Estelle Phrom Phong (ดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์) มูลค่า 5.6 พันล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียม High Rise ระดับ Super Luxury สูง 37 ชั้น ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่างบริษัทกับโตเกียว ทาเทโมโนะ พันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมโชว์ห้องตัวอย่างที่มีให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ 1 Bedroom ไปจนถึง 4 Bedrooms มีทั้งแบบ Simplex , Duplex และ Double Volume ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 18 ล้านบาท โดยมียอดขายแล้วกว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นยอดขายที่มาจากกลุ่มลูกค้าชาวไทย 50% และชาวต่างชาติ 50% ซึ่งในสิ้นปีนี้บริษัทคาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถขายได้ 55% ของจำนวนยูนิตทั้งหมดที่มี 157 ยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ