กรุงศรี ออโต้ มั่นใจปีนี้ปล่อยสินเชื่อมอเตอร์ไซด์ได้ 2 หมื่นลบ.ตามเป้า ดันส่วนแบ่งตลาดขึ้นมาที่ 40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 5, 2019 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกฤติยา ศรีสนิท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส (กรุงศรี ออโต้) ในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า บริษัทยังมั่นใจว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่ของกลุ่มมอเตอร์ไซด์ในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 13% หรือปล่อยใหม่ที่ 2 หมื่นล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกบริษัทปล่อยสินเชื่อใหม่ของกลุ่มมอเตอร์ไซด์ไปแล้ว 1.06 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีการเติบโต 19% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 61 และสินปีนี้มั่นไจว่าพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ในสิ้นปีนี้จะแตะ 3 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 15% จากปีก่อน

โดยในช่วงครึ่งปีหลังในครึ่งปีหลังของปีนี้บริษัทยังมุ่งต่อยอดกลยุทธ์ Diversification ด้วยการตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ครอบคลุมทุกจังหวะชีวิต ตั้งแต่การซื้อรถ ไปจนถึงตอนที่ลูกค้าเป็นเจ้าของรถแล้ว เราจึงได้เสริมทัพการให้บริการด้วย คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ สินเชื่อเพื่อคนมีรถจักรยานยนต์ เพิ่มทางเลือกแหล่งเงินทุนสำหรับเจ้าของรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และบิ๊ก ไบค์ ที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่อง พร้อมกับได้นำนวัตกรรม กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท เข้ากับช่องทางโซเชียลมีเดียของดีลเลอร์ เพื่อนำบริการสินเชื่อไปอยู่ในช่วงเวลาที่ลูกค้ากำลังตัดสินใจซื้อรถ ควบคู่ไปกับการสนับสนุนการขายของดีลเลอร์ ซึ่งช่วยให้บริษัทมีการเติบโตขึ้นและมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 40% ในสิ้นปีนี้ตามเป้าหมาย จากปีก่อนที่มีส่วนแบ่งตลาดที่ 36%

นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมเปิดตัว คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ เพื่อขยายบริการสินเชื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านการเงินเพื่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ อัตราดอกเบี้ย 2.1% ต่อเดือน สำหรับมอเตอร์ไซด์ทั่วไป และ 7% ต่อปี สำหรับบิ๊กไบค์ ซึ่งวางแผนจะเปิดตัวในช่วงเดือนก.ย.นี้ โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ ตั้งแต่เปิดตัวถึงสิ้นปีนี้อยู่ที่ 250 ล้านบาท โดยที่ปัจจุบันพอร์ตสินเชี่อของบริษัท แบ่งเป็น สินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ทั่วไป 57% สินเชื่อเช่าซื้อบิ๊กไบค์ 40% และส่วนที่เหลือเป็นสินเชื่อเช่าซื้อบิ๊กไบค์มือสอง ซึ่งในช่วงปลายปีนี้จะมีสัดส่วนของคาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ เข้ามาแต่ยังเป็นสัดส่วนที่น้อยอยู่

สำหรับภาพรวมตลาดมอเตอร์ไซด์ไนช่วงครึ่งปีหลังคาดว่ายอดขายมีแนวโน้มกลับมาเติบโตขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/62 ที่คาดว่าจะมียอดขายมอเตอร์ไซด์จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจากเป็นช่วงปกติของปลายปีที่จะมีการซื้อมอเตอร์ไซด์มาก และในปลายปีนี้คาดว่าจะมีแรงหนุนของยอดขายมอเตอร์ไซด์หลังจากที่ในปี 63 จะมีการเก็บภาษีของมอเตอร์ไซด์เพิ่มขึ้นจากคาร์บอนเครดิต ซึ่งทำให้ราคามอเตอร์ไซด์เพิ่มขึ้นในปี 63 โดยประเมินว่าราคามอเตอร์ไซด์ทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 1-2% และราคาบิ๊กไบค์เพิ่มขึ้น 9% ทำให้มีแนวโน้มว่าในช่วงไตรมาส 4/62 จะมีการซื้อมอเตอร์ไซด์เพิ่มขึ้นสูงก่อนที่ราคามอเตอร์ไซด์จะปรับขึ้นในปี 63 ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อการเติบโตสินเชื่อของบริษัท

ด้านสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ของบริษัทในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.9% และคาดว่าจะทรงตัวอยู่ไนระดับ 1.9% ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งบริษัท ไม่กังวล NPL ของกลุ่มลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์มากนัก เพราะบริษัทมีการพิจารณาสินเชื่ออย่างเข้มงวด และมีเกณฑ์การพิจารณาที่มีมาตรฐาน ทำให้ NPL อยู่ในระดับที่บริษัทควบคุมได้ ส่วนผลกระทบจากการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บริษัทมั่นใจว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของบริษัท เพราะบริษัทมีเกณฑ์การพิจารณาที่มีประสิทธิภาพ และมีการบริหารควลมเสี่ยงในเชิงลึก และกลุ่มลูกค้าของบริษัทเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท/เดือน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีควาทสามารถในการชำระหนี้ ทำให้บริษัทเชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ