"เจ เวนเจอร์ส" เปิดตัวระบบสินเชื่อแบบดิจิทัลรูปแบบฟินเทค ผ่าน Blockchain เพิ่มทางเลือกลูกค้าเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2019 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ และแอพพลิเคชันทางด้านฟินเทค (Fintech) และลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup) บริษัทในกลุ่มบมจ.เจ มาร์ท (JMART) เปิดเผยว่า แผนการพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิทัลที่ไม่มีตัวกลาง JFIN DDLP (Decentralized Digital Lending Platform) บนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาตรฐานโลก แล้วเสร็จและพร้อมใช้งานแล้ววันนี้ ซึ่งเปิดตัวในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เร็วกว่ากำหนดการเดิมที่วางไว้ในเดือนต.ค. 62 พร้อมปรับโฉม พัฒนาแพลตฟอร์ม "ป๋า มาร์เก็ตเพลส" (PAH Marketplace) ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น รองรับผลิตภัณฑ์การกู้ยืมในรูปแบบฟินเทคหลากหลายประเภท ทั้งจาก JVC และพันธมิตร

นอกจากนี้บริษัทยังได้เปิดตัวสินเชื่อรูปแบบใหม่ ในชื่อ "J Loan Lite" เป็นสินเชื่อรูปแบบ B2P หรือ Business to Person โดย JVC ในฐานะผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม ร่วมมือกับ บริษัท เจ ฟินเทค จำกัด ในฐานะผู้ให้สินเชื่อ พิจารณาและอนุมัติการปล่อยสินเชื่อให้แก่บุคคลทั่วไป ผ่านระบบออนไลน์ และไม่ผ่านตัวกลาง เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวก รวดเร็ว ด้วยอัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 15% ต่อปี และค่าธรรมเนียมการกู้ที่ต้องจ่ายให้แพลตฟอร์ม 30 บาท โดยมีจุดเด่นในเรื่องความน่าเชื่อถือ โปร่งใส เป็นแพลตฟอร์มที่มีความปลอดภัย เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

สำหรับกลไกการทำงาน ระบบหลังบ้านของ "J Loan Lite" มี 4 ฟังก์ชั่นสำคัญ ได้แก่ ลำดับแรกการยืนยันตัวตนที่ได้มาตรฐาน (KYC) ลำดับต่อมา การพิจารณาวงเงินและอนุมัติสินเชื่อ ผ่านฟังก์ชั่น "J Score" ที่บริษัทฯ เป็นผู้พัฒนาเอง และเป็นหัวใจหลักในการนำระบบ Credit Scoring ซึ่งเรียนรู้ด้วยข้อมูลมาตรฐานจากกลุ่มบริษัทเจมาร์ท และการใช้ Social Scoring ข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ต ผนวกกับข้อมูลพฤติกรรมตามหลักจิตวิทยา มารวบรวมวิเคราะห์ เพื่อวัดหา "คนดี" ทำให้ภายใต้ระบบดังกล่าว มีการประเมินลูกค้าที่เข้ามาขอสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่นำเอา Social Scoring ผนวกกับข้อมูลพฤติกรรมตามหลักจิตวิทยา เข้ามาใช้ในการอนุมัติการขอสินเชื่ออย่างเป็นรูปธรรม จากนั้น เมื่ออนุมัติสินเชื่อผ่านตามเกณฑ์แล้ว จะทำการโอนเงินผ่านดิจิทัล (Digital Payment) และมีการเก็บข้อมูลบนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain)

"จากสถิติประชากรส่วนใหญ่ในประเทศไทยไม่สามารถเข้าถึงระบบเงินกู้ผ่านสถาบันการเงินได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่ เจ เวนเจอร์ส เชื่อว่า กลุ่มคนเหล่านั้นมีศักยภาพในการกู้ยืม และมีความสามารถในการผ่อนชำระ ซึ่งเราเรียกคนกลุ่มนี้ว่า คนดี โดยเราได้นำข้อมูลในโลก 4.0 ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพฤติกรรมด้านการใช้ชีวิต สังคม ทัศนคติ รวมถึงข้อมูลเชิงจิตวิทยา นำมารวบรวมเพื่อทำการวิเคราะห์ โดยใช้เทคโนโลยี เพื่อให้เป็น "คะแนนคนดี" เข้ากับระบบ Credit Scoring ตามมาตรฐาน ในชื่อ "J Score" เพื่อให้กลุ่มคนดังกล่าวสามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มป๋า มาร์เก็ตเพลสของเรา"นายธนวัฒน์ กล่าว

สำหรับแผนการพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิทัลที่ไม่มีตัวกลาง JFIN พัฒนาโดย Blockchain มาตรฐานโลก ด้วย "Corda R3" ร่วมกับพาร์ทเนอร์ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนในหลายหน่วยงาน ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ พร้อมฟังก์ชั่นการทำงานที่จะให้ผู้ถือ JFIN ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการกู้ยืม (Stake Reward) จะทำให้ผู้ถือโทเคนดิจิทัล JFIN สามารถนำเหรียญมาฝากเป็น Stake และได้ผลตอบแทนจากส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมในการใช้งานแพลตฟอร์มป๋าได้

โดยในช่วงที่ผ่านมา JVC ออกโทเคนดิจิทัล JFIN ขึ้นมา นำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาพัฒนาระบบ DDLP ได้แล้วเสร็จตามโรดแมพที่วางไว้ โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการเปิดตัวแพลทฟอร์มต่างๆ มากมาย ทั้ง ป๋า.com และ JFIN Cryptocurrency Wallet แรกของประเทศ จากนั้น เราได้นำโทเคนมาใช้งานได้อย่างเป็นรูปธรรม อาทิ นำมาแลกสินค้าในกลุ่มเจมาร์ท และใช้ประมูลสินค้า รวมถึง ความตั้งใจในการพัฒนาระบบให้แล้วเสร็จ และสามารถใช้งานได้จริงก่อนกำหนดการที่วางไว้ในเดือนต.ค. เพื่อปล่อยกู้ในรูปแบบฟินเทค โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ที่มีความน่าเชื่อถือ และคล่องตัวสูง นับเป็นอีกก้าวความสำเร็จ ในความมุ่งมั่นนำโทเคนดิจิทัลมาใช้ได้จริงในเชิงเศรษฐกิจ (Tokenomics) และเตรียมพร้อมโลกแห่งเทคโนโลยีในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ