SUN คาดครึ่งปีหลังโตดีกว่าครึ่งปีแรก ปรับกลยุทธ์รุกหนักตลาดในประเทศพร้อมปรับขึ้นราคาขาย 3-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 9, 2019 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซันสวีท (SUN) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปีนี้จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก ที่มีรายได้จากการขาย 875.35 ล้านบาท จากการปรับกลยุทธ์รุกตลาดข้าวโพดหวานในประเทศมากขึ้น โดยตั้งเป้ามีสัดส่วนรายได้จากการขายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 20-30% จากเดิมที่อยู่ที่ 20% และปรับลดสัดส่วนการส่งออกลงมาเหลือประมาณ 70% จากเดิมอยู่ที่ 80% เพื่อเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น และเพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน หลังค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปัจจุบันบริษัทจะมีการทำป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไว้แล้วที่ 50-70% ของยอดขายรวม แต่ด้วยค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าอย่างรวดเร็ว ที่ปัจจุบันอยู่ที่ราว 30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็อาจจะส่งผลกระทบให้มีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนได้

นอกจากนี้ บริษัทยังเจรจากับลูกค้าเพื่อปรับราคาขายขึ้นเล็กน้อย 3-5% และยังมีการหาลูกค้าใหม่เพื่อซื้อขายในระดับราคาใหม่ด้วย รวมถึงขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มเติมผ่านวิธีการนำผลิตภัณฑ์ออกงานแสดงสินค้าและอาหารในประเทศต่าง ๆ เช่น เยอรมนี ไต้หวัน และประเทศออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน บริษัทก็ได้มีการขยายสมาร์ทฟาร์มเพิ่มแหล่งการเพาะปลูกข้าวโพดไปยังภาคเหนือตอนล่าง เพื่อเพิ่มปริมาณวัตถุดิบข้าวโพดหวานในช่วงไฮซีซั่น และหาแหล่งเพาะปลูกอื่นๆ ที่ปลอดภัย เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและโรคแมลงให้กับเกษตรกร ซึ่งน่าจะทำให้ผลประกอบการในปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ตามเป้าหมายที่วางไว้

รวมถึงจะดำเนินการปรับปรุงและติดตั้งเครื่องจักรใหม่ในสายการผลิตต่าง ๆ แล้วเสร็จครบทั้งกระบวนการผลิต อาทิ เครื่องคัดแยกด้วยสีที่ผิวของวัตถุ (Color sorter)โดยใช้การถ่ายภาพและวิเคราะห์ภาพถ่าย (Image processing) และเครื่องจักรผลิตสินค้าพร้อมรับประทานในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อรองรับออร์เดอร์ที่มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นจากลูกค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

"แม้ว่าในช่วงฤดูกาลเพาะปลูกข้าวโพดหวานปีนี้ จะได้รับผลกระทบกับปัญหาภัยแล้ง และ ศัตรูพืชอย่างหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดเข้ามาระบาดบ้าง แต่ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการลงพื้นที่สร้างการรับรู้แก่เกษตรกรในการควบคุมป้องกัน และ เฝ้าระวังตามหลักสมาร์ทฟาร์ม ควบคู่ไปกับการใช้ชีวภัณฑ์ตามหลักกรมวิชาการเกษตรอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงการขยายพื้นที่การเพาะปลูกในเขตพื้นที่อื่นๆ เพื่อให้ได้ปริมาณผลผลิตและคุณภาพตามมาตรฐานบริษัท"นายองอาจ กล่าว
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนขยายตลาดทั้งผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานและผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพ โดยการเพิ่มประเภทสินค้าใหม่ภายในประเทศให้ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภค เช่น มันหวานพร้อมรับประทาน , ข้าวโพดหวาน 2 สี รวมไปถึงการสร้างนวัตกรรมทางอาหาร โดยปรับสัดส่วนการจำหน่ายสินค้าในประเทศขึ้นเป็น 30% จากเดิม 20% เพิ่มช่องทางขายในกลุ่มค้าปลีก และ การทำโปรโมชั่นผ่านทางออนไลน์ เพื่อรองรับความต้องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพในประเทศที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้น
"ซันสวีทยังคงปรับตัวให้ทันสถานการณ์โลกอยู่เสมอ และ พร้อมรุกตลาดผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานและสินค้าเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่ายอดขายในช่วงที่ผ่านมาจะเพิ่มขึ้นไม่มาก จากผลกระทบของเปลี่ยนแปลงค่าเงิน แต่เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้น เพื่อสะท้อนถึงกำลังการผลิตของเราที่เพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่เราได้วางไว้"นายองอาจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ