THCOM รับผลงานทั้งปียังขาดทุน คาดเจรจาพันธมิตรร่วมทุนดาวเทียมใหม่ชัดเจนต้นปี 63-เตรียมรุกธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2019 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในปีนี้ยังคงขาดทุน หลังจากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีผลขาดทุนอยู่ 168 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากลูกค้าใหม่ๆที่น้อยลง และต้องรอความชัดเจนการทำแนวทางบริหารจัดการดาวเทียมในประเทศในรูปแบบของการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) โดยสัมปทานดาวเทียมไทยคม 4,5,6 จะหมดอายุในปี 64 ในขณะเดียวกันช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทมีค่าใช้จ่ายพิเศษ 3 รายการ เช่น ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน สินค้าภาษีเงินได้รอตัดบัญชี และ ค่าใช้จ่ายพนักงานตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่

สำหรับช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มผลประกอบการจะชะลอลงจากช่วงครึ่งปีแรก เป็นผลจากการที่บริษัทลดราคาให้กับทรูวิชั่นเพื่อแลกกับการเซ็นสัญญาระยะยาว เนื่องจากทรูวิชั่นเป็นลูกค้ารายใหญ่ และ Softbank ธนาคารของญี่ปุ่นยกเลิกสัญญาไป เนื่องจากบริษัทไม่สามารถหาดาวเทียมให้กับลูกค้าได้ รวมทั้งลูกค้าในกลุ่มทีวีดิจิทัล 7 รายคืนในอนุญาตในไตรมาส 3/62

นายปฐมภพ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศเพื่อร่วมลงทุนในดาวเทียมขนาดใหญ่ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 63 โดยจะใช้วงโคจรในต่างประเทศ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 60-80 ล้านเหรียญสหรัฐ จากมูลค่าดาวเทียมทั้งหมด 4,000-5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการธุรกิจโรโบติกส์ , โดรนเซอร์วิส และ ธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล เพิ่มเติมด้วย

"เราต้องมีการร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อที่จะขยายธุรกิจไปยังกิจการที่เกี่ยวเนื่องกัน ที่ไม่ใช่ธุรกิจเดียวกัน เพื่อเป็นการกระจายรายได้ไปในหลากหลายธุรกิจ เป็นการลดความเสี่ยงการพึ่งพิงรายได้จากธุรกิจเดียว โดยปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจโครงข่ายบริการติดต่อสื่อสารบนเรือชื่อนาวา ซึ่งปัจจุบันมีเรือทั้งหมด 104 ลำ และให้บริการไปแล้ว 77 ลำ พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างการติดตั้งอีก 27 ลำ ซึ่งเราเห็นว่าธุรกิจนี้มีการเติบโตมาก และ ในปี 63 เราตั้งเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 200 ลำ และยังมีทิศทางการเติบโตอีกในอนาคต "นายปฐมภพ กล่าว

นายปฐมภพ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีเงินสดในมืออยู่ราว 7,653 ล้านบาท ซึ่งในไตรมาส 3-4/62 จะมีการชำระเงินกู้และหุ้นกู้ราว 2,500 ล้านบาท ทำให้สิ้นปีนี้บริษัทจะมีเงินสดคงเหลือประมาณ 5,000 ล้านบาท เพียงพอต่อการลงทุนดาวเทียมขนาดใหญ่ และลงทุนในธุรกิจใหม่ที่บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ