FPT จับมือ"เซ็นทรัล รีเทล"ร่วมพัฒนาศูนย์กระจายสินค้า Omnichannel ขนาดพื้นที่กว่า 75,000 ตร.ม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2019 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมลงนามในสัญญาเช่าระยะยาว 15 ปี กับบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Central Retail) เพื่อพัฒนาศูนย์กระจายสินค้า Omnichannel ขนาดพื้นที่กว่า 75,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ภายในโครงการเฟรเซอร์สพร็อพเพอร์ตี้โลจิสติกส์เซ็นเตอร์ (บางพลี) พร้อมยกระดับสู่การเป็น "โลจิสติกส์แคมปัสระดับเวิลด์คลาส" (World-Class Logistics Campus) แห่งแรกของไทย ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์และการกระจายสินค้าในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

ภายในโครงการแห่งเดียวกันนี้มีศูนย์กระจายสินค้าแบบ Build-to-Suit ของเพาเวอร์บาย พื้นที่รวมกว่า 30,000 ตารางเมตร ซึ่ง FPT พัฒนาขึ้นและได้มีการส่งมอบอาคารเป็นที่เรียบร้อยในปี 61 ที่ผ่านมา จึงทำให้โครงการแห่งนี้ ถือเป็น "โลจิสติกส์แคมปัส" ของธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทล ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพของการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์และการกระจายสินค้า ไปพร้อมกับการช่วยให้สามารถควบคุมต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ความร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความมุ่งมั่นของ FPT ที่ไม่ได้เป็นเพียงผู้พัฒนาโรงงานและคลังสินค้า แต่เป็นผู้มอบประสบการณ์อันทรงคุณค่าให้แก่ลูกค้าและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายอีกด้วย"นายโสภณ กล่าว

บริษัทเชื่อมั่นว่าความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านการพัฒนาอาคารแบบ Build-to-Suit คุณภาพสูงมาตรฐานระดับสากลที่มีมาอย่างยาวนานของ FPT จะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและเสริมความแข็งแกร่งให้กับเซ็นทรัล รีเทล ทั้งในเรื่องทำเลที่ตั้งที่เป็นทำเลยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ในการยกระดับโครงการแห่งนี้สู่การเป็น "โลจิสติกส์แคมปัสระดับเวิลด์คลาส" ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพการดำเนินงานและควบคุมต้นทุนด้านโลจิสติกส์ การวางระบบจัดการภายในอาคารที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ พร้อมส่งมอบอาคารอนุรักษ์พลังงาน ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เต็มพื้นที่หลังคาโครงการ และอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการรับรองมาตรฐานอาคารเขียว หรือ LEED (Leadership in Energy and Environmental Design by U.S. Green Building Council)

ตลอดจนการออกแบบอาคารให้มีความยืดหยุนต่อการใช้งานพร้อมรองรับการเติบโตทางธุรกิจของลูกค้า พร้อมด้วยโซนจัดเก็บสินค้าที่มีความสูงมากกว่า 25 เมตร พร้อมความสามารถในการรับน้ำหนักได้มากถึง 10 ตันต่อตารางเมตร เพื่อรองรับการติดตั้งระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (Automated Storage and Retrieval Systems หรือ ASRS) รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ ในอนาคต ได้ตามความต้องการของลูกค้า

ด้านนายปิยะพงษ์ ธัญญศรีสังข์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ศูนย์กระจายสินค้า Omnichannel แห่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการส่งมอบบริการที่สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของการซื้อขายผ่านช่องทาง Omnichannel ในทุกกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของเซ็นทรัล รีเทล โดยยอดขายจาก Omnichannel ของกลุ่มแฟชั่น กลุ่มฮาร์ดไลน์ และกลุ่มฟู้ด เพิ่มขึ้น 16% 28% และ 48% ตามลำดับ ในปี 2560 และเพิ่มขึ้นอีกในปี 2561 คิดเป็น 72% 75% และ 31% ตามลำดับ และเพิ่มขึ้นอีกในงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2562 คิดเป็น 104% 50% และ 26% ตามลำดับ

เซ็นทรัล รีเทล ถือเป็นเจ้าแรกที่มีการวางแผนระยะยาวในการพัฒนา E-Logistics สอดรับกับทิศทางการดำเนินธุรกิจในการก้าวขึ้นเป็น ‘ผู้นำธุรกิจค้าปลีกของไทยรายแรกที่เป็น Omnichannel เต็มรูปแบบ โดยวางกลยุทธ์ให้ศูนย์กระจายสินค้า Omnichannel แห่งใหม่นี้มีบทบาทในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ให้สามารถบริหารจัดการสินค้าหลากหลายประเภท (Multi-Category) จากแบรนด์ต่างๆ ภายใต้เครือเซ็นทรัล รีเทล เพื่อกระจายสินค้าไปสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย (Multi-Channel) อย่างครอบคลุมและเพียงพอต่อความต้องการทางการตลาดทั้ง Physical Platform และ Digital Platform โดยดึงนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการดำเนินงาน อาทิ ระบบสั่งซื้อสินค้า E-Ordering ระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) และระบบอุปกรณ์สั่งงานด้วยเสียงอัตโนมัติ (Automation Voice-Picking) เป็นต้น และที่สำคัญเรายังช่วยเพิ่มอัตราการจ้างงานของย่านบางพลีเพิ่มอีกกว่า 1,000 ตำแหน่ง

เซ็นทรัล รีเทล ยังร่วมกับ FPT ออกแบบและพัฒนาอาคารให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นในการใช้พลังงานทดแทน โดยจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เต็มพื้นที่หลังคาอาคาร นอกจากนี้ยังคำนึงถึงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพนักงานด้วยการเพิ่มโคเวิร์คกิ้งสเปซ ลู่วิ่งรอบอาคาร และห้องออกกำลังกายอเนกประสงค์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นโลจิสติกส์เดียวในไทยที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ให้พนักงาน พร้อมตั้งเป้าหมายให้โลจิสติกส์แคมปัสระดับเวิลด์คลาสแห่งนี้ เป็นศูนย์กลางในการเก็บและกระจายสินค้าของบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล ทั่วประเทศ อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, ออฟฟิศเมท ร้านค้าในกลุ่มเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (ซีเอ็มจี) และรวมไปถึงเพาเวอร์บาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ