BCP คาดค่าการกลั่น H2/62 ฟื้นตามไฮซีซั่น มองทั้งปีใกล้เคียงปีก่อน,เตรียมออกหุ้นกู้ 6 พันลบ-1 หมื่นลบ.ใน Q4/62

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าค่าการกลั่น (GRM) เฉลี่ยทั้งปี 62 จะอยู่ที่ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 5.6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยในช่วงครึ่งปีหลัง GRM จะปรับตัวสูงขึ้นเป็น 6-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากไตรมาส 2/62 อยู่ที่ 4.5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีความต้องการใช้นำมันสูงขึ้นตามฤดูกาลขับขี่ และโรงกลั่นหลายแห่งมีกำหนดปิดซ่อมบำรุง รวมไปถึงองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) กำหนดคุณภาพของน้ำมันเตาที่ใช้ในการเดินเรือใหม่ จะส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้นด้วย

สำหรับธุรกิจค้าปลีกบริษัทยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทมีแผนจะขยายสถานีบริการน้ำมันในปีนี้อีก 60 แห่ง จากปัจจุบันบริษัทมีสถานีบริการน้ำมันอยู่ทั้งหมด 1,185 แห่ง และธุรกิจ Non oil ปัจจุบันมีร้านกาแฟอินทนิล 547 แห่ง และสปา 46 แห่ง

ส่วนแผนการนำ บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ BCP ถือหุ้นในสัดส่วน 60% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) นั้นคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงครึ่งปีหลัง 63 โดย BBGI ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) รวมถึงธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอล ไบโอดีเซล และผลิตภัณฑ์พลอยได้ รวมทั้งประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า บริษัทเตรียมจะออกหุ้นกู้มูลค่า 6,000-10,000 ล้านบาท เพื่อใช้ทดแมนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอน และรองรับการขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยคาดว่าจะออกหุ้นมาเสนอขายได้ในช่วงไตรมาส 4/62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ