THAI ห้ามนำ"แอปเปิล แมคบุ๊คโปร 15 นิ้ว"รุ่นปี 58-60 ขึ้นเครื่องบิน หลังถูกเรียกคืนแบตเตอรี่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2019 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรืออากาศเอกปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ตามที่องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Aviation Safety Agency :EASA) ได้ออกประกาศให้สายการบินที่ทำการบินเข้าและออกจากสหภาพยุโรปปฏิบัติ ตาม Safety Information Bulletin SIB 2017-01 เรื่องมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับการส่งหรือนำแบตเตอรี่ลิเทียม หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีแบตเตอรี่ลิเทียมเป็นส่วนประกอบ โดยแบตเตอรี่นั้นชำรุด มีข้อบกพร่อง หรือถูกเรียกคืนจากผู้ผลิต ซึ่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพายี่ห้อ แอปเปิล รุ่นแมคบุ๊คโปร ขนาด 15 นิ้ว ที่จำหน่ายระหว่างเดือน ก.ย.58 ถึงเดือน ก.พ.60 อยู่ในเกณฑ์ของผลิตภัณฑ์ตามโปรแกรมการเรียกคืนแบตเตอรี่ของผู้ผลิตนั้น

ดังนั้น การบินไทยจึงมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือผู้โดยสารงดนำอุปกรณ์ที่อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวขึ้นเครื่องบิน ทั้งในสัมภาระติดตัวหรือสัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่องบิน รวมถึงการใช้งานและชาร์จระหว่างเที่ยวบิน เนื่องจากอาจเกิดภาวะร้อนเกินไปและเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ยกเว้นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพานั้น จะได้รับการเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือได้รับการแก้ไขซ่อมแซมตามที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำ

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองว่าคอมพิวเตอร์พกพาอยู่ในโปรแกรมการเรียกคืนแบตเตอรี่หรือไม่ ที่ https://support.apple.com/th-th/15-inch-macbook-pro-battery-recall ทั้งนี้ การแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดของบริษัทฯ ที่สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Aviation Safety Agency หรือ EASA) อีกด้วย

นอกจากนี้ หากพบว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ แตกหักเสียหาย มีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างผิดปกติ มีควัน หรือหลุดหายเข้าไปในช่องว่างระหว่างที่นั่งขณะอยู่บนเที่ยวบิน ไม่ควรหยิบขึ้นมาด้วยตนเองเพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายและมีความเสี่ยงทำให้เกิดอัคคีภัยได้ ขอให้แจ้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทราบทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ