TTA มั่นใจทั้งปีมีกำไรแม้ H1/62 ขาดทุน 266.25 ลบ.เชื่อธุรกิจเรือปรับตัวดีขึ้นตามความต้องการตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2019 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจผลประกอบการปีนี้จะกลับมามีกำไรอย่างแน่นอน แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกบริษัทจะมีผลขาดทุน 266.25 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากธุรกิจเดินเรือที่เป็นธุรกิจหลัก หลังจากที่เหมืองแร่ Vale ในบราซิลกลับมาเปิดดำเนินการ และการนำเข้าถ่านหินจากอินเดีย รวมไปถึงการนำเข้าถั่วเหลืองจากประเทศบราซิลไปประเทศจีนเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) กำหนดคุณภาพของน้ำมันเตาที่ใช้ในการเดินเรือใหม่ จะส่งผลให้มีเรือบางส่วนจะต้องหยุดเดินเรือเพื่อเข้าปรับปรุงให้รองรับมตรการดังกล่าว ส่งผลให้ค่าระวางเรือมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยต้นไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ค่าระวางเรือปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่กว่า 10,000 ดอลลาร์ต่อลำต่อวัน จากครึ่งปีแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 9,200 ดอลลาร์ต่อลำต่อวัน

ปัจจุบัน กองเรือของบริษัทมีจำนวน 21 ลำ ระวางบรรทุก 55,285 เดทเวทตัน และมีอายุเรือเฉลี่ย 12.21 ปี ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทยังคงมีแผนการขยายกองเรืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนเรืออีกราว 1-2 ลำ

ด้านธุรกิจบริการนอกชายฝั่งภายใต้ บริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ ยังมีมูลค่าสัญญาให้บริการที่รอส่งมอบอีก 73 ล้านเหรียญสหรัฐ และล่าสุดได้ทำสัญญาให้บริการแก่บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในแถบตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ส่วนกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร จะมุ่งเน้นเพิ่มรายได้ในตลาดส่งออกต่อไป

ส่วนธุรกิจอาหาร บริษัทตั้งเป้าหมายขยายสาขา ทาโก้ เบลล์ ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 3 สาขา และจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 สาขา ภายในเดือน เม.ย.-พ.ค.63 ขณะที่พิซว่า ฮัท ปัจจุบัน มีทั้งสิ้น 141 สาขา

ขณะที่ธุรกิจทรัพยากรน้ำที่ดำเนินการผ่านบริษัท เอเชีย อินฟราสตักเชอร์ แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (AIM) ซึ่งบริษัทถือหุ้น 80.5% ปัจจุบันได้รับสัมปทานในการจำหน่ายน้ำประปาในหลวงพระบาง ในสปป.ลาว และนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน AIM ได้เข้าร่วมประมูลโครงการของภาครัฐ โดยมีมูลค่าโครงการรวมกันมากกว่า 1,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ