เลขา ก.ล.ต. เตรียมชงบอร์ดต้น ก.ย.เคาะแก้เกณฑ์เอื้อ SME-Startup ระดมทุนผ่านตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 28, 2019 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ เตรียมเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการปรับหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพสามารถเข้าระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกมากขึ้น แม้ว่าเงื่อนไขจะผ่อนปรนหากเปรียบเทียบกับหลักเกณฑ์ของบริษัทที่เข้าระดมทุนในรูปแบบ IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ทุกขั้นตอนต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้ และเปิดเผยข้อมูลรวมถึงเรื่องความเสี่ยงให้ครบถ้วน

"ก.ล.ต.ไม่ได้มีบทบาทเรื่องกำกับอย่างเดียว แต่ต้องมีส่วนช่วยสนับสนุนตลาดทุนด้วย โดยในเร็วๆนี้ จะเสนอเรื่องแนวทางปรับเกณฑ์เพื่อเอื้อกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ เข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนได้สะดวกขึ้น เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของเอสเอ็มอีที่ปัจจุบันสร้างการจ้างงานในประเทศกว่า 14 ล้านราย เป็นหนึ่งตัวแปรสำคัญขับเคลื่อนอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยให้มีศักยภาพได้ในอนาคต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม"นางสาวรื่นวดี กล่าว

นางสาวรื่นวดี กล่าวว่า ทางสำนักงาน ก.ล.ต.จะร่วมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เข้าร่วมงาน fintech festival 2019 ณ ประเทศสิงคโปร์ ในช่วงระหว่างวันที่ 11-15 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นงานสัมนาใหญ่ระดับโลก เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับนักลงทุนต่างชาติถึงศักยภาพของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย

นอกจากนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. มีแผนเข้าร่วมมือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (บล.) เพื่อพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ให้ดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นรูปแบบการลงทุนสร้าง "Digital Infrastructure For Thailand Capital Maket" โดยนำเทคโนโลยีด้าน Blockchain Infrastructure เข้ามาช่วยสร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการและลดต้นทุนด้านบริหารจัดการให้แต่ละองค์กรด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ